พื้นดินริมแม่น้ำที่อ่างทอง ยุบตัวกว่า 400 ม. พนังกั้นน้ำพัง

ภูมิภาค
5 ก.ค. 55
06:45
9
Logo Thai PBS
พื้นดินริมแม่น้ำที่อ่างทอง ยุบตัวกว่า 400 ม. พนังกั้นน้ำพัง

พื้นดินริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตอำเภอเมืองอ่างทอง ยุบตัวกว่า 400 เมตร ส่งผลให้เขื่อนเรียงหิน และพนังกั้นน้ำพังเสียหาย ทั้งที่สร้างแล้วเสร็จเมื่อไม่นานนี้

พื้นดินริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหมู่ 4 ตำบลย่านซื่อ อำเภอเมืองอ่างทอง เกิดการยุบตัวเป็นระยะทางประมาณ 400 เมตร ส่งผลให้ผนังกั้นน้ำ และเขื่อนเรียงหินที่ก่อสร้างเสร็จไม่นานนี้ พังทลาย  โดยก่อนหน้านี้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินยุบตัวในลักษณะเดียวกัน ที่บริเวณหมู่ที่ 3 ตำบลโพสะ อำเภอเมืองอ่างทอง ทำให้บ้านเรือนเสียหาย  14 หลัง

ด้าน เจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานที่ 12 นำเครื่องเจาะสำรวจสภาพชั้นดินเพื่อหาทางแก้ปัญหา เบื้องต้นพบว่าชั้นใต้ดินด้านล่างมีจุดที่เป็นดินเลน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญทำให้ดินยุบตัว ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุเชื่อว่า เหตุที่เกิดขึ้นเนื่องจากถมดินไม่แน่น ระหว่างก่อสร้างเขื่อนและผนังกั้นน้ำ  

ส่วนที่บริเวณหมู่ที่ 3 ตำบลโพสะ ล่าสุดทหารจากมณฑลทหารบกที่ 13 จังหวัดลพบุรี นำกำลังกว่า 30 นาย เข้าช่วยรื้อถอนบ้านที่อยู่ในจุดเสี่ยง 4 หลัง เนื่องจากฝนที่ตกหนักติดต่อกันสองวัน ทำให้ชาวบ้านหวั่นเกรงว่าจะเกิดดินยุบตัวเพิ่ม จึงตัดสินใจรื้อบ้านออกจากบริเวณดังกล่าว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ จากสำนักงานธรณีวิทยาที่ 3 จังหวัดปทุมธานี จะเข้าเจาะชั้นดินเป็นวันที่ 3 เพื่อเตรียมผลข้อสรุปการเจาะดินทั้งหมดไปวิเคราะห์ที่สำนักงาน โดยคาดว่าจะสามารถส่งผลให้กับทางจังหวัดได้ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อหามาตรการแก้ไข


ข่าวที่เกี่ยวข้อง