ฉก.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ นำรถออกจากป่าสงวนได้แล้ว

ภูมิภาค
5 ก.ค. 55
06:51
6
Logo Thai PBS
ฉก.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ นำรถออกจากป่าสงวนได้แล้ว

เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในจังหวัดนครศรีธรรมราช นำรถยนต์กว่า 40 คัน ออกมาจากพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขาหลวงได้แล้ว หลังเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ถูกชาวบ้านที่คัดค้านการเข้าขอคืนพื้นที่ป่า ด้วยการใช้รถแบ็คโฮขุดถนนปิดเส้นทางเข้าออก

เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำรถยนต์ออกมาจากป่าสงวนแห่งชาติเขาหลวง อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมชาติได้แล้วทั้งหมด หลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเข้าขอคืนพื้นที่ป่า ตัดทำลายต้นยางพารา และปาล์มน้ำมันของชาวบ้านจำนวนกว่า 240 ไร่ โดยกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่คัดค้านการขอคืนพื้นที่ป่า ด้วยการปิดล้อมและกดดันเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกันได้นำรถแบ็คโฮขุดถนน เพื่อปิดเส้นทางเข้าออกของเจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้ากลับออกมา ก่อนที่กลับไปซ่อมแซมถนนบริเวณดังกล่าวในช่วงกลางดึกเมื่อคืนนี้ เพื่อนำรถยนต์ทั้งหมดออกมา

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องของกลุ่มชาวบ้าน ต้องการให้เจ้าหน้าที่จ่ายเงินชดเชยพืชผลการเกษตรที่ถูกทำลาย และให้อาสาสมัครพิทักษ์ป่าเข้าไปเป็นส่วนร่วมในการดูแลผืนป่า และให้ชาวบ้านเก็บเกี่ยวผลผลิตยางพาราและปาล์มน้ำมันที่ปลูกเอาไว้ ซึ่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าร่วมเจรจากับชาวบ้าน ก่อนจะนำเรื่องไปเร่งหาทางช่วยเหลือในวันพรุ่งนี้ 6 ก.ค.นี้ โดยในวันนี้ (5 ก.ค.) เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ จะประชุมเตรียมเข้าขอคืนพื้นที่ป่า โดยจะเข้ารื้อถอนต้นยางพารา และปาล์มน้ำมัน ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวงเพิ่มอีก 2 จุดภายในสัปดาห์หน้า

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง