มข.ชี้แจงนศ."ออกนอกระบบ" ผ่านความเห็นแล้ว ขณะนศ.วอล์กเอาต์

สังคม
5 ก.ค. 55
12:04
23
Logo Thai PBS
 มข.ชี้แจงนศ."ออกนอกระบบ" ผ่านความเห็นแล้ว ขณะนศ.วอล์กเอาต์

ผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเวทีชี้แจงกลุ่มนักศึกษาที่คัดค้าน การนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ โดยระบุว่า ร่างกฎหมายมหาวิทยาลัยนอกระบบ ได้ผ่านขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์แล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการอุดมศึกษา

ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษาคัดค้านมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบ หารือร่วมกับคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย เพื่อหาข้อยุติร่วมกัน หลังต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นักศึกษาบางส่วนได้ชุมนุมปิดถนนหน้ามหาวิทยาลัย เพื่อคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่น ออกนอกระบบ โดยอ้างว่า ทำให้คุณภาพการเรียนการสอนด้อยลง และค่าเทอมแพงขึ้น

ระหว่างที่รองศาสตราจารย์กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ชี้แจงข้อเท็จจริง กลุ่มนักศึกษาที่คัดค้านได้ลุกออกจากห้องประชุม เพราะไม่พอใจที่คณะผู้บริหารไม่ยอมรับข้อเสนอ ที่ต้องการให้มหาวิทยาลัยทำประชาพิจารณ์ใหม่ โดยอ้างว่านักศึกษากว่า 30,000 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในขณะนี้ ไม่ได้มีส่วนร่วม

ขณะที่อธิการบดีระบุว่า ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ผ่านการทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ไปตั้งแต่ปี 2553 และได้เสนอร่างกฎหมาย ไปยังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ.แล้ว

ส่วนข้อเรียกร้องของนักศึกษาที่ให้ชะลอการผลักดันมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ กรรมการสภามหาวิทยาลัย จะหารือเรื่องนี้อีกครั้ง นอกเหนือจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นแล้วยังมีมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต , มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยต่อ สกอ. และอยู่ระหว่างการพิจารณา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง