เร่งสรุปสาเหตุเพลิงไหม้โรงกลั่นบางจาก

เศรษฐกิจ
5 ก.ค. 55
12:16
27
Logo Thai PBS
เร่งสรุปสาเหตุเพลิงไหม้โรงกลั่นบางจาก

บริษัทบางจากจัดทีมผู้รับเหมาเข้าซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายจากเหตุเพลิงไหม้โรงกลั่นเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ส่วนสาเหตุสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากความผิดพลาดของอุปกรณ์ที่นำมาใช้ใหม่ หลังจากปิดซ่อมบำรุงไปนาน 10 วัน

หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้หอกลั่นหน่วยที่ 3 นายประพัฒน์ วนาพิทักษ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า วันนี้  (5 ก.ค.) กรมฯได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบคุณภาพน้ำทิ้ง และปริมาณสารอินทรีย์ระเหยง่าย เพื่อให้มั่นใจว่า ไม่มีค่ามลพิษเกินมาตรฐาน พร้อมให้สำนักเทคโนโลยีความปลอดภัย หาสาเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งคาดว่า จะได้ข้อสรุปภายใน 7 วัน

ขณะที่ นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม สันนิษฐานว่า สาเหตุเพลิงไหม้ อาจมาจากความผิดพลาดของอุปกรณ์ ซึ่งนำกลับมากลั่นน้ำมันได้ประมาณ 10 วันหลังปิดซ่อมบำรุง แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นส่วนใด และเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบแล้วพบว่า อาจต้องเปลี่ยนหอกลั่นใหม่ ซึ่งต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2-3 เดือน

สำหรับแนวทางป้องกันไม่ให้สถานีบริการขาดแคลนน้ำมันอีก 7 วัน ก็จะเริ่มกลับมากลั่นน้ำมันในหน่วยกลั่นที่ 2 ซึ่งมีกำลังการผลิตวันละ 40,000 บาร์เรล พร้อมซื้อน้ำมันสำเร็จรูปจาก บริษัทไทยออยล์ และนำเข้าบางส่วนจากสิงคโปร์
ส่วนการเยียวยาบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบได้ส่งเจ้าหน้าที่ประมาณ 100 คน สำรวจชุมชนรอบโรงกลั่น เบื้องต้น มีบ้านเรือนประมาณ 50 หลังคาเรือนได้รับความเสียหาย เช่น ฝ้าเพดานเปิด กระจกแตก ทั้งนี้จะจัดทีมผู้รับเหมา 14 ราย เร่งเข้าซ่อมแซม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง