"สุวรรณภูมิ" ซ้อมแผนฉุกเฉิน..จำลองสถานการณ์ ผู้โดยสารเสียชีวิตด้วยโรคติดต่อร้ายแรงบนเครื่องบิน

สังคม
5 ก.ค. 55
16:12
18
Logo Thai PBS
"สุวรรณภูมิ" ซ้อมแผนฉุกเฉิน..จำลองสถานการณ์ ผู้โดยสารเสียชีวิตด้วยโรคติดต่อร้ายแรงบนเครื่องบิน

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจัดฝึกซ้อมแผนฉุกเฉิน โดยจำลองสถานการณ์มีผู้โดยสารเสียชีวิตจากโรคติดต่อร้ายแรงบนเครื่องบิน เพื่อสร้างความมั่นใจในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคภายในสนามบิน

 นายสมชัย สวัสดีผล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (5 กรกฎาคม 2555) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้จัดให้มีการฝึกซ้อม แผนฉุกเฉินเต็มรูปแบบ  ประจำปี 2555 (SEMEX 12) กรณีเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์-โรคติดต่อ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ฝึกการปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดในแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีการทำงานแบบบูรณาการ สามารถเข้าแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว กรณีที่มีผู้โดยสารเสียชีวิตหรือมีผู้ป่วยด้วยโรคติดต่อร้ายแรงเดินทางโดยเครื่องบินมาที่ ทสภ. 

 
นายสมชัยกล่าวว่า การฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินทางการแพทย์-โรคติดต่อ ทสภ. ได้จัดให้มีการฝึกซ้อมเป็นครั้งแรก เนื่องจากเห็นว่าในปัจจุบันมีโรคติดต่อร้ายแรง ที่สามารถติดต่อจากคนสู่คนแพร่ระบาด ได้อย่างรวดเร็วในหลายประเทศทั่วโลก ดังนั้น ทสภ. ในฐานะประตูด่านสำคัญของประเทศ ซึ่งในแต่ละวันจะมีเที่ยวบินให้บริการมากกว่า  800 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารเดินทางเข้า-ออกสูงถึงกว่าวันละ 130,000  คน จาก 193 เมืองทั่วโลก จึงทำให้ ทสภ. เป็นสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดการแพร่ระบาดของโรคที่ติดต่อมากับผู้โดยสารได้ตลอดเวลา ดังนั้นหาก ทสภ. มีแผนเตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ป้องกันโรคติดต่อไว้ จะเป็นการสร้างความมั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัยของ ทสภ. ให้กับผู้ใช้บริการได้เป็นอย่างดี  
              
นายสมชัยกล่าวว่า สำหรับการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินในครั้งนี้ได้มีการจำลองสถานการณ์ว่า 
มีผู้โดยสารเพศชายเสียชีวิต 1 คน ในเที่ยวบินที่กำลังเดินทางมาที่ ทสภ. โดยสันนิษฐานว่าการเสียชีวิตอาจเกิดจากการป่วยด้วยโรคร้ายแรง นอกจากนี้ยังมีผู้โดยสารอีก 1 คนซึ่งเป็นภรรยาของผู้เสียชีวิต เริ่มมีอาการป่วยด้วย เมื่อ ทสภ. ได้รับทราบสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้มีการประสานหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทางด้านสาธารณสุข อาทิ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ สำนักงานสาธารณสุข  จังหวัดสมุทรปราการ สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ฯลฯ ให้เตรียมความพร้อมด้านสถานที่ อุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ตามแผนฉุกเฉินที่ได้จัดทำไว้ตามมาตรฐานขององค์การการบิน  พลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโร   โดยได้มีการดำเนินงานตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ตามแผน อาทิ การตรวจคัดกรองผู้โดยสารด้วยเครื่อง Thermo Scan การเคลื่อนย้ายศพติดเชื้อตามหลักทางการแพทย์ การทำความสะอาดและกำจัดเชื้อโรคบนอากาศยานตามขั้นตอน เป็นต้น 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง