รันเวย์สุวรรณภูมิยุบตัว ไม่ได้เกิดจากความบกพร่องตอนก่อสร้าง

สังคม
6 ก.ค. 55
06:42
4
Logo Thai PBS
รันเวย์สุวรรณภูมิยุบตัว ไม่ได้เกิดจากความบกพร่องตอนก่อสร้าง

การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ระบุปัญหาลานวิ่ง หรือ รันเวย์ สนามบินสุวรรณภูมิฝั่งตะวันตกยุบตัวเมื่อคืนนี้ (5 ก.ค.) ซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว พร้อมยืนยันไม่ได้เกิดจากความบกพร่องในการก่อสร้างตั้งแต่แรก

นายสมชัย สวัสดิผลผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ กล่าวหลังเกิดเหตุการณ์พื้นรันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิฝั่งตะวันตก ยุบตัวเป็นหลุมกว้างขนาดกว้าง 60 เซ็นติเมตร ลึก 5 เซ็นติเมตร เมื่อคืนวานนี้ (5 ก.ค.) ว่า ไม่ได้เกิดจากความบกพร่องของการก่อสร้าง แต่เป็นเพราะช่วงนี้ มีการปิดซ่อมรันเวย์ฝั่งตะวันออก ทำให้รันเวย์ฝั่งตะวันตก ต้องรับน้ำหนักมาก พร้อมยอมรับว่า จุดที่ยุบตัวเป็นจุดเดิมที่มีปัญหาเป็นจุดเดิมที่มีการซ่อมแซมมาแล้วหลายครั้ง โดยหลังเกิดเหตุเมื่อเวลาประมาณ 19.00 เจ้าหน้าที่ใช้เวลาซ่อมแซมเพียง 15 - 20 นาที ด้วยการนำยางมะตอยเสริมเข้าไป จนสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ และเปิดให้เที่ยวบินขึ้นลงได้ในเวลาประมาณ 22.00 น. ส่วนการชดเชยค่าเสียหายให้กับสายการบินและผู้โดยสาร สายการบินพร้อมปฏิบัติตามและคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นอันดับแรก

ด้าน นางมาริสา พงษ์พัฒนพันธุ์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบิน หรือเอโอซี กล่าวว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้บรรดาสายการบินต่างๆ เริ่มกังวลใจ และมีบางสายการบินเตรียมที่จะเรียกร้องความเสียหาย พร้อมขอให้ทางสนามบินสุวรณภูมิออกมาชี้เเจงต่อสายการบินโดยเร่งด่วน และรับรองจะไม่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก ซึ่งจะช่วยเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้ และควรหมั่นตรวจตราพื้นผิวรันเวย์ระหว่างที่มีการปิดซ่อมเเซมรันเวย์ฝั่งตะวันออก

ทั้งนี้การปฏิบัติในอนาคต หากสนามบินสุวรรณภูมิตรวจพบปัญหา เช่น รันเวย์เกิดรอยร้าว ต้องรีบเเจ้งต่อสายการบิน สามารถรับมือได้ทันท่วงที ซึ่งเหตุรันเวย์ยุบตัว วานนี้ ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบิน 11 เที่ยวบิน ที่ต้องลงจอดล่าช้า และไปลงจอดที่สนามบินอื่น โดยไปลงสนามบินอู่ตะเภา 7 เที่ยวบิน สนามบินดอนเมือง 3 เที่ยวบิน และสนามบินเชียงใหม่อีก 1 เที่ยวบิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง