สพฐ. ส่งผู้เชียวชาญดูแล กรณีนร.ถูกไฟดูด

สังคม
6 ก.ค. 55
07:34
16
Logo Thai PBS
สพฐ. ส่งผู้เชียวชาญดูแล กรณีนร.ถูกไฟดูด

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือ สพฐ. เตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญ เข้าวางแผนปรับระบบความปลอดภัยในโรงเรียนพื้นที่จังหวัดลำปาง หลังเกิดเหตุเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถูกกระแสไฟจากตู้ทำน้ำเย็นภายในโรงเรียนดูดเสียชีวิต ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังเร่งตรวจสอบสาเหตุของการเสียชีวิตที่ชัดเจน

ตำรวจภูธรเกาะคาเข้าตรวจสอบตู้ทำน้ำเย็นที่คาดว่าเป็นสาเหตุทำให้เด็กชายฐิติกร ทานุการ อายุ 5 ขวบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถูกไฟฟ้าดูดจนเสียชีวิต ภายในโรงเรียนบ้านเข้าซ้อน ตำบลไหล่หิน อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (4 ก.ค.)

เบื้องต้นช่างไฟตรวจสอบพบว่าตู้ทำน้ำเย็นทำงานปกติไม่มีไฟรั่ว แต่จะต้องติดต่อช่างผู้ชำนาญการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมาตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้ง รวมถึงจุดที่ตั้งตู้ทำน้ำเย็น ซึ่งพบว่า คัตเอาต์ถูกติดตั้งกับตู้โครงเหล็ก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ไฟฟ้ารั่วได้ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เรียกพยานหรือคนที่เกี่ยวข้องมาให้ปากคำ เนื่องจากว่ายังติดค้างคดีอื่นหลายคดี

นายสถาพร หยองเอ่น ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 ระบุว่า ทางโรงเรียนได้ทำประกันชีวิตให้กับเด็กจำนวน 160,000 บาท โดยเตรียมมอบให้กับญาติ และจะรับผิดชอบค่าจัดงานศพ รวมทั้ง ตั้งกองทุนสวัสดิการเด็กเพื่อรวบรวมเงินมอบให้กับครอบครัวของเด็กที่เสียชีวิต

ส่วนมาตรการในการป้องกันนั้น ล่าสุด นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.มอบหมายให้คณะผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูแลในพื้นที่โดยตรง เพื่อทำการตรวจสอบ และ ปรับปรุงระบบต่างๆของโรงเรียนให้ดีขึ้น เนื่องจากช่วงนี้โรงเรียนในความรับผิดชอบของ สพป.ลำปาง เขต 2 ได้เกิดเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อเด็กมาแล้วหลายครั้ง โดยเฉพาะกรณีเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทำร่างกายกันจนเสียชีวิตเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง