มท.ภ.4 เร่งเจรจาช่วยคนไทยถูกจับในพม่า แต่ยังไม่คืบหน้า

ภูมิภาค
9 ก.ค. 55
03:54
15
Logo Thai PBS
มท.ภ.4 เร่งเจรจาช่วยคนไทยถูกจับในพม่า แต่ยังไม่คืบหน้า

แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ชายแดนจังหวัดระนอง ติดตามความคืบหน้า กรณีทหารพม่าควบคุมคนไทย โดยระบุ ยังไม่มีความคืบหน้าการเจรจาและปล่อยตัว

พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่บ้านในกรัง หมู่ที่ 9 ตำบล จ.ป.ร. อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีทหารพม่าควบคุมตัวคนไทย จำนวน 49 คนที่เข้าไปบุกรุกพื้นที่ประเทศพม่า เพื่อปลูกยางพารา โดยพ.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับหน่วยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 รายงานว่า ได้ทำการส่งเสบียงอาหารเครื่องดื่มและยารักษาโรคผ่านล่ามเข้าไปให้กับคนไทยที่ถูกควบคุมตัวแล้ว ซึ่งหลังจากล่ามกลับเข้ามาได้รายงานว่า คนไทยอยู่สบายดี และอาหารที่นำเข้าไปนั้นก็ได้แบ่งปันให้กับทหารพม่าด้วย พร้อมทั้งได้ส่งข้อความถึง พันเอก โซอ่าว ผู้บังคับการยุทธศาสตร์ที่ 2 ประเทศพม่า ว่าฝ่ายไทยพร้อมเสมอในการเจรจา

สำหรับสถานที่นั้นจะเป็นที่จุดรอยต่อชายแดนไทย -พม่าบริเวณคลองกระนอก หรือที่จุดปฏิบัติการได้ พร้อมกับขอรายละเอียดความชัดเจนที่จะมีการเจรจาปล่อยตัวคนไทยที่ถูกควบคุมตัวในดินแดนประเทศพม่า เพราะยิ่งนานไปจะสร้างความกังวลใจให้กับญาติของผู้ถูกควบคุมมากขึ้น

ทั้งนี้ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวกับญาติคนไทยที่ถูกควบคุมตัวในพม่าว่า ทางการทั้งทหาร ฝ่ายปกครอง และความมั่นคงไม่ได้นิ่งนอนใจในการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ถูกควบคุมตัว แต่เนื่องจากได้รับรายงานว่ามีปัญหาเรื่องอาวุธสงครามและยาเสพติดในพื้นที่ด้วย จึงต้องให้เวลากับทางทหารพม่าในการตรวจสอบอย่างละเอียด โดยการปฏิบัติงานนั้นมีความชัดเจนในทุกระดับชั้นปฏิบัติ ทั้งในระดับพื้นที่ และในระดับรัฐบาล ซึ่งเรื่องทั้งหมดควรจะยุติอยู่ในพื้นที่ ไม่ควรให้คนไทยที่ถูกควบคุมตัวถูกย้ายไปยังจังหวัดย่างกุ้ง ซึ่งจะยากลำบากมากกว่าเดิมในการเจรจาปล่อยตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง