"ศาลฏีกา" ปล่อย "นปช." 9 คน หลังสภาทนายความฯยื่นขอประกันตัว

การเมือง
9 ก.ค. 55
07:45
11
Logo Thai PBS
"ศาลฏีกา" ปล่อย "นปช." 9 คน หลังสภาทนายความฯยื่นขอประกันตัว

เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ปล่อยตัวผู้ต้องขังกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. อีก 9 คน หลังศาลฎีกาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว แต่มีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ

ผู้ต้องขังชายทั้ง 9 คน ซึ่งเป็นกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำชั่วคราวหลักสี่ หลังสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินคนละ 1,000,000 บาท รวมทั้งสิ้น 9,000,000 บาท ซึ่งศาลฎีกาจังหวัดมหาสารคามได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว และได้ส่งหนังสือคำสั่งมายังเรือนจำให้ปล่อยตัวตามคำร้อง แต่มีเงื่อนไขห้ามผู้ต้องขังทั้งหมดเดินทางออกนอกประเทศ โดยวันนี้มีญาติของผู้ต้องขังทั้ง 9 คนได้เดินทางมารับ

ด้านนายนรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ศาลได้มีคำสั่งปล่อยตัวผู้ต้องขัง 13 คนจากจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งวันนี้ทั้งหมดก็ได้เดินทางมารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สมาคม ก่อนจะยื่นเอกสารต่อศาลเพื่อเป็นหลักฐานว่า ทั้งหมดไม่ได้หลบหนีแต่อย่างใด ส่วนผู้ต้องขังที่เหลือยังอยู่ระหว่างยื่นคำร้อง โดยการประสานกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งขณะนี้มีผู้ต้องขังอีกประมาณ 20 คน ที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว โดยกรมคุ้มครองสิทธิ์และเสรีภาพ ได้ยื่นคำร้องให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขัง ที่ถูกจับในการชุมนุมของกลุ่มนปช. รวม 31 คน ใน 4 จังหวัด คือ จังหวัดมหาสารคาม 9 คน จังหวัดอุดรธานี 5 คน จังหวัดอุบลราชธานี 4 คน และจังหวัดมุกดาหาร 13คน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกดำเนินคดีวางเพลิงเผาทรัพย์ และบุกรุกสถานที่ราชการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง