รมว.อุตสาหกรรม จี้สหรัตนนคร เสนอแผนป้องน้ำท่วมใน 3 วัน

สังคม
9 ก.ค. 55
12:06
7
Logo Thai PBS
รมว.อุตสาหกรรม จี้สหรัตนนคร เสนอแผนป้องน้ำท่วมใน 3 วัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า หากบริษัทสหรัตนนคร ไม่สามารถเสนอแผนเฉพาะหน้าป้องกันน้ำท่วมนิคมฯ ที่ชัดเจนได้ภายใน 3 วัน การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ก็จะเข้ามาบริหารแทน และบริษัทฯ ต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

นายพงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  กล่าวว่า หากวันที่ 12 ก.ค. 2555 บริษัทสหรัตนนคร ไม่เสนอแผนเฉพาะหน้าป้องกันน้ำท่วมได้ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย( กนอ.) ก็จะเข้าก่อสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม และบริหารพื้นที่แทน สำหรับแผนเฉพาะหน้า  ได้แก่ การสำรวจและยกระดับคันดินสูง 7 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล พร้อมปรับฐานคันดินเดิมบางส่วน และนำถุงทรายขนาดใหญ่ (Trap Bag) มาติดตั้งเพื่อป้องกันน้ำเข้าพื้นที่ด้านข้าง และด้านหลังของนิคมฯ  ส่วนถนนด้านหน้าระยะทางเกือบ  3 กิโลเมตร กรมทางหลวงชนบทจะเป็นผู้รับผิดชอบ ยกระดับให้สูงขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรองบประมาณ 46 ล้านบาท

ทั้งนี้  มาตรการทั้งหมดน่าจะแล้วเสร็จภายใน 60 วัน ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมจะแจ้งให้ที่ประชุม ครม.ทราบในวันพรุ่งนี้ (10ก.ค.55) ส่วน  นิคมอุตสาหกรรมในจ.พระนครศรีอยุธยา และจ.ปทุมธานี 5 แห่งที่น้ำท่วม ได้ก่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำไปแล้วร้อยละ 60 ขณะที่นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องตามแบบที่เสนอ เพื่อเตรียมอนุมัติการเบิกจ่ายเงินสนับสนุน 2 ใน 3 ซึ่งทั้ง 5 แห่งยืนยันว่าจะเสร็จทันเดือนสิงหาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง