"Wangjaesan Light Music Band" เกิร์ลกรุ๊ปแห่งเกาหลีเหนือ

Logo Thai PBS
"Wangjaesan Light Music Band" เกิร์ลกรุ๊ปแห่งเกาหลีเหนือ

ภายใต้หน้าฉากที่ดูเข้มงวด เคร่งครัด แทบไม่น่าเชื่อว่าเกาหลีเหนือมีเกิร์ลกรุ๊ปมอบความบันเทิงไม่ต่างจากเพื่อนบ้านเกาหลีใต้ ที่สำคัญพวกเธอ คือ ดาราดังที่ได้รับความนิยมมาแล้วเกือบ 30 ปี

ลีลาเต้นรำที่พร้อมเพรียงเหมือนกับเป็นคน ๆ เดียวกัน รวมถึงการเปลี่ยนชุดบนเวทีได้รวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ คือ ความสามรถพิเศษของศิลปินสาวคณะ Wangjaesan Light Music Band กลุ่มนักเต้นสาวหนึ่งเดียวของเกาหลีเหนือ ซึ่งความโดดเด่นของเธอยังถูกนำไปเปรียบเทียบกับ Girls’ Generation เกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังของเพื่อนบ้านอย่างเกาหลีใต้

Wangjaesan Light Music Band ก่อตั้งขึ้นมาโดย คิมยองอิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อปี 1983 จุดประสงค์เพื่อใช้เป็นความบันเทิงที่สอดแทรกโฆษณาชวนเชื่อทางการเมืองจากเนื้อหาเพลงเชิดชูพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ โดยนายคิมยองอิล เป็นผู้คัดเลือกสมาชิกด้วยตนเองจากสาวงามทั่วประเทศโดยพิจารณาคุณสมบัติด้านความสามารถ  ส่วนสูง จนถึงสถานะทางสังคม

ขณะที่เกิร์ลกรุ๊ป เกาหลีใต้ โด่งดังในฐานะวัฒนธรรม K Pop  แต่เกาหลีเหนือมี Wangjaesan Light Music Band ให้ความบันเทิงโดยเฉพาะกับกองทัพมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แม้ทำหน้าที่ในฐานะนักร้องนักแสดงไม่แตกต่าง แต่สมาชิกของ Wangjaesan Light Music Band กลับมีกฎเหล็กซึ่งเป็นสัญญาอย่างเคร่งครัดโดยพวกเธอจะไม่มีสิทธิ์ลาออกจากวง เพื่อป้องกันไม่ให้ความลับทางการทหารแพร่งพรายออกไปได้

เกิร์ลกรุ๊ปในเกาหลีเหนือตกเป็นข่าวดัง หลังจากรายการทอล์กโชว์ของเกาหลีใต้  อีเจมันนาโรฮัมมิดา หรือ We’re Coming to Meet You นำเรื่องราวของแขกรับเชิญซึ่งเป็นหญิงสาวเกาหลีเหนือที่อพยพมาเกาหลีใต้ มาเปิดใจถึงการใช้ชีวิตในดินแดนคอมมิวนิสต์ รวมถึงเปรียบเทียบความเหมือนและแตกต่างด้านวัฒนธรรมของสองชาติเกาหลี โดย 1 ในเรื่องราวเหล่านั้นก็มีเรื่องของเกิร์ลกรุ๊ปวงดังของเกาหลีเหนือ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง