สำรวจสาเหตุดินทรุด จ.อ่างทอง ผู้เชี่ยวชาญคาดดินชั้นล่างรับน้ำหนักแนวคันกั้นน้ำไม่ไหว

9 ก.ค. 55
14:42
18
Logo Thai PBS
สำรวจสาเหตุดินทรุด จ.อ่างทอง ผู้เชี่ยวชาญคาดดินชั้นล่างรับน้ำหนักแนวคันกั้นน้ำไม่ไหว

หลังจากเกิดปัญหาดินทรุดตัวที่ ต.โพสะ อ.เมือง จ.อ่างทอง ส่งผลให้บ้านเรือนของชาวบ้านเสียหาย 14 หลัง วันนี้ (9 ก.ค.)ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เร่งปักเสาเข็มไม้ชั่วคราวบริเวณบ้านที่เสียหายแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า

<"">
 
<"">

วันนี้ (9 ก.ค.) รศ.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมปฐพี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้เดินทางไปที่ จ.อ่างทอง พร้อมทีมข่าวไทยพีบีเอสเพื่อวิเคราะห์สาเหตุดินทรุด และคาดว่าสาเหตุเกิดจากพื้นดินชั้นล่างมีสภาพอ่อน ทำให้พื้นดินชั้นล่างไม่สามารถรับแรงกดทับของแนวคันป้องกันน้ำท่วมได้ ซึ่งยังมีอีกหลายจังหวัดในภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่างที่ตกอยู่ในสภาพเดียวกัน

ขณะนี้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกำลังเร่งปักเสาเข็มไม้ชั่วคราวบริเวรณโดยรอบตัวบ้านที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด และปรับหน้าดินลดแรงกดทับ เพื่อป้องกันดินทรุดเพิ่มเติม

ปัญหาดินทรุดยังลุกลามไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งใน ต.ชัยฤทธิ์ และ ต.ย่านซื่อ ชั้นดินทรุดตัวจนเขื่อนหินริมแม่น้ำเจ้าพระยาพังทะลายลงมาคล้ายกับเกิดขึ้นใน ต.โพสะ

นอกจา่กนี้ รศ.สุทธิศักดิ์ ยังย้ำว่า ขณะนี้จังหวัดในภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง ที่มีสภาพพื้นดินอ่อนกำลังเร่งสร้างพนังป้องกันน้ำท่วมกันอย่างเต็มที่ จึงเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกับที่ จ.อ่างทอง โดย จ.ที่เสี่ยงดินทรุดในขณะนี้ คือ พิษณุโลก อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม นครปฐม และราชบุรี ทุกจังหวัดควรสำรวจชั้นดินก่อนสร้างพนังกั้นน้ำ เพราะอาจเกิดเหตุการณ์ดินทรุดตามมาได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง