หลายพื้นที่ ตลิ่งพัง บ้านทรุดเหตุน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม

ภูมิภาค
10 ก.ค. 55
02:24
14
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่ ตลิ่งพัง บ้านทรุดเหตุน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม

เนื่องจากฝนตกที่ตกอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ ส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายพื้นที่ โดยที่จังหวัดนครพนม บ้านจำนวนหนึ่งเกิดรอยแตกร้าวจากปัญหาน้ำแม่น้ำไหลกัดเซาะตลิ่งพังจนถึงตัวบ้าน ส่วนที่จังหวัดสตูลน้ำป่าไหลหลาก ส่งผลกระทบต่อประชาชนอีก 3 อำเภอ

ชาวริมคลองละงู ตำบลน้ำผุด จังหวัดสตูล ต้องเฝ้าดูสถานการณ์น้ำด้วยความวิตกกังวล หลังน้ำในลำคลองเริ่มเอ่อไหลเข้าท่วมบ้านหลายหลัง และจนถึงขณะนี้ฝนยังตกในหลายพื้นที่ เช่นเดียวกับตำบลเขาขาว, ตำบลละงู และตำบลกำแพง น้ำเริ่มเอ่อไหลเข้าท่วมถนนและบ้านแล้วเช่นกัน

ข้อมูลสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จังหวัดสตูล ระบุว่า ขณะนี้มี 3 อำเภอที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว คือ ตำบลท่าแพ, ตำบลสาคร, ตำบลย่านซื่อ, และตำบลแประ อำเภอท่าแพ ชาวบ้านเดือนร้อนกว่า 6,000 คน อำเภอละงู เสียหาย 4 ตำบล คือ ตำบลละงู, ตำบลเขาขาว, ตำบลกำแพง และตำบลน้ำพุด และอำเภอทุ่งหว้า ที่ตำบลนาทอนมี 40 ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ จากน้ำป่าไหลหลากเมื่อกลางคืนวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา

ฝนที่ตกติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้ดินริมตลิ่งแม่น้ำสงคราม ตำบลไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม พังลง และลึกเข้ามาถึงตัวบ้านจนผนังแตกร้าว เสียหายกว่า 20 หลัง ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนต้องเร่งนำไม้ไผ่ และกระสอบทรายมาทำแนวป้องกันตลิ่งทรุด

ส่วนที่จังหวัดหนองคาย ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องเพิ่มความระมัดระวัง หลังถนนหนองคาย-เลย บริเวณโค้งผาเดือน อำเภอสังคม เกิดยุบตัวและมีรอยร้าว สาเหตุเกิดจากฝนหนักตก และมีรถยนต์วิ่งตลอดเวลา ทำให้ผิวถนนยุบลง เจ้าหน้าที่หมวดการทางสังคม ต้องเร่งนำหินไปบดอัดให้แน่น เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรไปมาได้

กรมอุตุนิยมวิทยา ยังคงประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเฝ้าระวังพายุฝนในระยะนี้ เนื่องจากร่องมรสุมกกำลังอ่อนพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือนตอนบน ประกกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังพัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้จะทำให้มีฝนตกประมาณร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย, จังหวัดหนองบัวลำภู, จังหวัดอุดรธานี, จังหวัดหนองคาย, จังหวัดบึงกาฬ, จังหวัดสกลนคร และจังหวัดนครพนม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง