"ผู้ร้อง-ผู้ถูกร้อง" สรุปคำแถลงปิดคดีแก้ รธน.เสร็จแล้ว-เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญพรุ่งนี้

การเมือง
10 ก.ค. 55
12:59
9
Logo Thai PBS
"ผู้ร้อง-ผู้ถูกร้อง" สรุปคำแถลงปิดคดีแก้ รธน.เสร็จแล้ว-เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญพรุ่งนี้

กองบัญชาการตำรวจนครบาลจัดกำลังตำรวจเข้าดูแลรักษาความปลอดภัยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญอย่างรัดกุมแล้ว ขณะที่ผู้ร้องและผู้ถูกร้องต่างสรุปคำแถลงปิดคดีแล้วเสร็จเตรียมยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ ( 11 ก.ค.)

หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดให้คู่ความยื่นคำแถลงปิดคดีแก้รัฐธรรมนูญเป็นลายลักษณ์อักษรในวันพุธที่ 11 ก.ค.นี้ ผู้ร้อง ทั้ง 5 คน ประกอบด้วย พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม,นายวัน ธงชัย,นายวิรัช กัลยาศิริ,นายวรินทร์ เทียมจรัส และนายบวร ยสินทร ได้หารือและจัดทำคำแถลงปิดคดีเสร็จสิ้นแล้ว โดยจัดทำแยกเป็น 5 ฉบับ และเตรียมยื่นส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญวันพรุ่งนี้ ( 11 ก.ค.)

ซึ่งคำแถลงปิดคดีของฝ่ายผู้ร้องเน้นข้อมูลข้อเท็จจริง และ ข้อกฎหมาย กรณีมาตรา 291 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ได้ให้อำนาจในการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ และ เน้นถึงพฤติกรรมการล้มล้างการปกครอง โดยเชื่อมโยงการเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลที่มีแนวคิดและพฤติกรรมหมิ่นสถาบัน โดยนายสมชาย แสวงการ และ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม เชื่อมั่นว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะไม่ยกคำร้อง

ขณะที่ฝ่ายผู้ถูกร้อง รัฐบาล รัฐสภา และ พรรคเพื่อไทย เน้นสาระสำคัญในคำแถลงปิดคดี ด้วยประเด็นอำนาจโดยชอบของรัฐสภา ต่อกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 291 และชี้ว่า จัดตั้งส.ส.ร.เป็นอำนาจโดยชอบของสมาชิกรัฐสภา และยืนยันว่า กระบวนการแก้รัฐธรรมนูญไม่ขัดต่อมาตรา 68

ขณะเดียวกัน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ แสดงความมั่นใจว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นไปในทางบวก พร้อมระบุ หากสวนทางกับการตีความของอัยการสูงสุด และ คณะกรรมการกฤษฎีกาอาจนำมาซึ่งวิกฤตการเมือง แต่มีรายงานว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอาจเรียกประชุมเพื่อหารือกรณีข้อมูลข้อเท็จจริงจากกระบวนการไต่สวน และพิจารณาคำแถลงปิดคดีไปในคราวเดียวกัน คือ วันที่ 12 ก.ค.นี้ 

พร้อมกันนั้นมีรายงานว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้สั่งการตำรวจทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องดูแลความสงบเรียบร้อยและรักษาความปลอดภัยที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ และ บ้านพัก รวมถึงตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมกำชับให้สืบสวนข้อมูลด้านการข่าวอย่างรอบด้านตลอดเวลาเพื่อเตรียมกำลังเสริมเข้าระงับเหตุ โดยเฉพาะการชุมนุมของทุกกลุ่มในวันศุกร์ ที่ 13 ก.ค.นี้ หรือ วันตัดสินคดี

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง