สธ.เชียงใหม่ชี้เชื้อ"ซาโมเนลล่่า" จากเปลือกไข่ทำนักเรียนท้องเสียกว่า 400 คน

สังคม
10 ก.ค. 55
14:09
12
Logo Thai PBS
สธ.เชียงใหม่ชี้เชื้อ"ซาโมเนลล่่า" จากเปลือกไข่ทำนักเรียนท้องเสียกว่า 400 คน

สธ.เชียงใหม่ ระบุนักเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ที่ท้องเสียกว่า 400 คน อาจเกิดจากเชื้อที่ติดมาจากเปลือกไข่ที่ได้รับบริจาค ขณะที่อาการของเด็กส่วนใหญ่ดีขึ้นตามลำดับแต่ยังต้องอยู่รักษาตัวอีกกว่า 100 คน

สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระบุสาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้นักเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ท้องเสียกว่า 400 คน อาจเกิดจากเชื้อที่ติดมาจากเปลือกไข่ที่ได้รับบริจาค ขณะที่อาการของเด็กส่วนใหญ่ดีขึ้นตามลำดับแต่ยังต้องอยู่รักษาตัวอีกกว่า 100 คน

นพ.วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ส่งตัวอย่างอาหารไปตรวจพิสูจน์แล้ว จะทราบผลภายใน 7 วัน สำหรับสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าอาจเกิดจากติดเชื้อซาโมเนลล่า ที่ปะปนอยู่บนเปลือกไข่ หากรับประทานเข้าไปเชื้อดังกล่าวจะกระจายสู่กระแสเลือดและทำให้ท้องเสีย

ขณะที่นายอดิสรณ์ พวงทอง ผู้อำนวยการโรงเรียน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางโรงเรียนได้เปิดรับบริจาคอาหารจากประชาชนทั่วไป ส่วนหนึ่งเป็นอาหารที่โรงเรียนซื้อเองเพื่อนำมาเลี้ยงนักเรียนที่ส่วนใหญ่เป็นเด็กชาวเขาและมีฐานะยากจน กว่า 900 คน ก่อนเด็กท้องเสียได้กินไข่ต้มและแกงเผ็ดกะทิเข้าไป แม้จะยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน แต่หลังจากนี้ผู้บริหารโรงเรียนจะกลับไปพิจารณาเรื่องการรับบริจาคอาหาร และจะควบคุมความสะอาดของอาหารที่จะทำให้นักเรียนกินให้มากขึ้น

ทั้งนี้แพทย์และพยาบาล ยังติดตามอาการท้องเสียของนักเรียน บริเวณโรงยิมของโรงเรียนอย่างใกล้ชิด พร้อมคัดกรองเด็กหากพบว่ามีอาการรุนแรงก็จะส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้มีเด็กที่ยังรอดูอาการอยู่บริเวณโรงยิม 29 คน และเด็กถูกส่งตัวไปรักษาตามโรงพยาบาล 9 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่อีก 95 คน จากยอดรวมผู้ป่วยทั้งหมดรวม 462 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง