กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งสหรัตนนครทำแผนเฉพาะหน้าป้องกันน้ำท่วม

เศรษฐกิจ
10 ก.ค. 55
14:40
8
Logo Thai PBS
กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งสหรัตนนครทำแผนเฉพาะหน้าป้องกันน้ำท่วม

การก่อสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรม 5 แห่งที่น้ำท่วม คืบหน้าไปแล้วประมาณร้อยละ 60 ยกเว้นนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร อ.คลองหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ยังไร้วี่แววของแผนป้องกันน้ำที่ชัดเจน แม้ผู้บริหารแผนรายใหม่เริ่มเข้ามารับช่วงบริหารแล้ว

ผู้บริหารบริษัท สหรัตนนคร ผู้บริหารแผนรายใหม่ ที่ศาลล้มละลายกลางตั้งขึ้น เริ่มเข้ามารับช่วงบริหารพื้นที่แล้ว และพบกับตัวแทนโรงงานเมื่อวานนี้ แต่ไม่ได้เพิ่มความมั่นใจสำหรับผู้ประกอบการมากนัก

ขณะที่ เส้นบอกระดับน้ำที่เคยท่วมสูง 3.4 ม. จากพื้นโรงงาน พร้อมกับมูลค่าความสูญเสียกว่า 700 ล้านบาท เป็นเครื่องเตือนใจพนักงานในโรงงานแห่งนี้ให้เตรียมพร้อมเสมอหากปีนี้ต้องเผชิญกับวิกฤตน้ำท่วมอีกครั้ง

ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้เร่งรัดให้บริษัทสหรัตนนคร เสนอแผนเฉพาะหน้าป้องกันน้ำท่วม ต่อการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) ในวันที่ 12 เดือนนี้

ทั้งนี้ แผนเฉพาะหน้า คือการสำรวจพื้นที่และยกระดับคันดินรอบนิคมยกเว้นด้านหน้าให้สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 7 ม. ซึ่งเป็นระดับสูงกว่าน้ำที่ท่วมเมื่อปีก่อน และบางจุดต้องปรับฐานคันดินเดิมแล้วนำถุงทรายขนาดใหญ่ หรือ Trap Bag มาติดตั้งชั่วคราวให้ทันกับฤดูน้ำหลาก ก่อนก่อสร้างคันกั้นน้ำถาวรในปีถัดไป

ส่วนถนนด้านหน้าระยะทางเกือบ 3 กม. กรมทางหลวงชนบทเป็นผู้รับผิดชอบยกระดับให้สูงขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรองบประมาณ 46 ล้านบาท ทั้งนี้ คาดว่ามาตรการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในกลางเดือนกันยายน

ล่าสุด นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนครมีเพียง 14 โรงงานจากทั้งหมด 46 โรงงานที่สามารถกลับมาผลิตได้เต็มที่ ขณะที่19 โรงงานยังเปิดดำเนินการไม่ได้ ในจำนวนนี้ปิดตัวแล้ว 3 โรงงาน หากยังไม่สามารถสร้างความมั่นใจได้ ก็เสี่ยงที่จะมีการย้ายโรงงานเกิดขึ้น

แม้เวลานี้น้ำยังมา แต่ผลกระทบเกิดขึ้นกับโรงงานในพื้นที่แล้ว เช่น โรงงานผลิตฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟรายหนึ่ง ที่เปิดเผยว่าบริษัทคู่ค้ากระจายคำสั่งซื้อไปยังผู้ผลิตพื้นที่อื่นแทน เพื่อป้องกันความเสี่ยง เพราะไม่มั่นใจว่านิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ จะป้องกันน้ำท่วมได้ทันเวลาหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง