"อันนัน" หารืออิหร่านยุติความรุนแรงในซีเรีย

ต่างประเทศ
10 ก.ค. 55
15:55
12
Logo Thai PBS
"อันนัน" หารืออิหร่านยุติความรุนแรงในซีเรีย

นายโคฟี่ อันนัน ทูตพิเศษของสหประชาชาติหารือกับอิหร่านเพื่อหาทางออกอย่างสันติที่จะยุติความรุนแรงในซีเรีย แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ขณะที่ผู้นำซีเรีย ยืนยันว่า จะไม่เดินทางออกนอกประเทศ พร้อมกล่าวหายูเอ็นให้การสนับสนุนอาวุธและเงินแก่ฝ่ายต่อต้าน

นายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของเยอรมนีว่า ในฐานะประธานาธิบดีเขาจะไม่หนีความท้าทาย ซึ่งประเทศกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ และระบุว่า สหประชาชาติเป็นฝ่ายที่สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ทั้งอาวุธ เงิน รวมถึงให้การสนับสนุนทางการเมือง

นายโคฟี่ อันนัน ทูตพิเศษของสหประชาชาติ แถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านในกรุงเตหราน โดยระบุว่า การเยือนครั้งนี้ เพื่อแสดงหาทางออกอย่างสันติสำหรับวิกฤตการณ์ในซีเรีย ก่อนหน้านี้นายอันนัน ได้หารือกับนายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรีย ที่กรุงดามัสกัส ก่อนจะเดินทางมาอิหร่าน ซึ่งถือเป็นชาติพันธมิตรสำคัญที่มีอิทธิพลต่อซีเรีย แต่ไม่ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดของการหารือกับผู้นำซีเรีย

เมื่อวานนี้คณะผู้สังเกตุการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของซีเรีย ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงของซีเรียในรอบ 16 เดือนที่ผ่านมา มีมากกว่า 17,000 คนในจำนวนนี้เป็นพลเรือนถึง11,900 คน เป็นสมาชิกฝ่ายต่อต้านเกือบ 900 คน และทหารของรัฐบาลซีเรีย ประมาณ 4,350 คน

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของซีเรียเผยแพร่ภาพการซ้อมรบร่วมระหว่าง 3 เหล่าทัพ เพื่อโชว์ศักยภาพของของกองทัพรวมถึงอาวุธและขีปนาวุธรุ่นใหม่ของซีเรีย แต่ในรายงานข่าวไม่ได้ระบุว่า การซ้อมรบมีขึ้นที่ใด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง