ผู้ร้อง-ผู้ถูกร้อง ส่งคำแถลงปิดคดีแก้รธน. ต่อศาลรธน.วันนี้

การเมือง
11 ก.ค. 55
03:42
10
Logo Thai PBS
ผู้ร้อง-ผู้ถูกร้อง ส่งคำแถลงปิดคดีแก้รธน. ต่อศาลรธน.วันนี้

ผู้ร้องและผู้ถูกร้องคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะส่งคำแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในวันนี้ (11 ก.ค.) ขณะที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลเตรียมจัดกำลังตำรวจเข้าดูแลรักษาความปลอดภัยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญอย่างรัดกุม

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดให้คู่ความยื่นคำแถลงปิดคดีแก้รัฐธรรมนูญเป็นลายลักษณ์อักษร ในวันนี้ (11 ก.ค.) ซึ่งผู้ร้อง ทั้ง 5 คน ประกอบด้วย พล.อ.สมเจต บุญถนอม,นายวัน ธงชัย,นายวิรัช กัลยาศิริ,นายวรินทร์ เทียมจรัส และนายบวร ยสินทร จัดทำคำแถลงปิดคดีเสร็จสิ้นแล้ว โดยจัดทำแยกเป็น 5 ฉบับ และยื่นส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญ 

ขณะที่ฝ่ายผู้ถูกร้อง รัฐบาล รัฐสภา และพรรคเพื่อไทย เน้นสาระสำคัญในคำแถลงปิดคดี ด้วยประเด็นอำนาจโดยชอบของรัฐสภาต่อกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 291 และชี้ว่าจัดตั้งส.ส.ร.เป็นอำนาจโดยชอบของสมาชิกรัฐสภา และยืนยันว่ากระบวนการแก้รัฐธรรมนูญไม่ขัดต่อมาตรา 68 ซึ่งคำแถลงปิดคดีของฝ่ายผู้ร้อง เน้นข้อมูลข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย กรณีมาตรา 291 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ได้ให้อำนาจในการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ และเน้นถึงพฤติกรรมการล้มล้างการปกครอง โดยเชื่อมโยงการเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลที่มีแนวคิดและพฤติกรรมหมิ่นสถาบัน โดยนายสมชาย แสวงการ และพลเอกสมเจตน์ บุญถนอม เชื่อมั่นว่าศาลรัฐธรรมนูญจะไม่ยกคำร้อง

ด้านนายโภคิน พลกุล อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยและอดีตประธานรัฐสภา กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลว่าน่าจะออกมาใน 4 แนวทาง คือ 1.ขัดมาตรา 68 และนำไปสู่การยุบพรรค 2.ขัดมาตรา 68 แต่ไม่นำไปสู่การยุบพรรค 3.ข้อเท็จจริงขณะนี้ยังไม่ขัดมาตรา 68 เพราะยังไม่มีการตั้ง ส.ส.ร. และ 4.การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ไม่เข้าข่ายมาตรา 68 โดยให้ยกคำร้อง ซึ่งแนวทางนี้น่าจะเป็นแนวทางที่ถูกต้องที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง