"วิรัตน์" เตรียมแถลงปิดคดีแก้รธน.บ่ายนี้ เชื่อศาลจะวินิจฉัยด้วยความถูกต้อง

การเมือง
11 ก.ค. 55
08:06
11
Logo Thai PBS
"วิรัตน์" เตรียมแถลงปิดคดีแก้รธน.บ่ายนี้ เชื่อศาลจะวินิจฉัยด้วยความถูกต้อง

ผบ.ตร.ยอมรับห่วงเหตุการณ์ความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น หลังผู้ชุมนุมทราบผลการวินิจฉัยคดีแก้รัฐธรรมนูญในวันที่ 13 กรกฎาคม จึงจัดกำลังดูแล 13 กองร้อย เข้าควบคุมสถานการณ์แล้ว ขณะที่ฝ่ายผู้ร้องและผู้ถูกร้อง ในคดีแก้รัฐธรรมนูญ เข้าข่ายกระทำการล้มล้างการปกครองเตรียมยื่นคำแถลงปิดคดีบ่ายวันนี้ (11 ก.ค.)

ก่อนยื่นคำแถลงปิดคดีต่อศาลรัฐธรรมนูญในเวลา 15.00 น. ของวันนี้ (11 ก.ค.) นายวิรัตน์ กัลยาศริ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์ 1 ใน 5 ผู้ร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญขัดมาตรา 68  เปิดเผยว่า ได้ทำสำนวนแถลงปิดคดีเสร็จเรียบร้อย โดยเนื้อหาเป็นไปในทิศทางเดียวกันระหว่างผู้ร้องทั้ง 5 กลุ่ม คือ ชี้ให้เห็นถึงขบวนการการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีเจตนาล้มล้างการปกครอง โดยสรุปประเด็นไว้ทั้งหมด 4 ประเด็น ตามศาลรัฐธรรมนูญกำหนดกรอบ จำนวน 26 หน้า โดยเชื่อว่าจากหลักฐานทั้งหมดที่มี ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยด้วยความถูกต้อง และหากผลการวิฉัยของศาลมีการยกคำร้อง พรรคประชาธิปัตย์พร้อมน้อมรับผลตัดสินของศาล

ขณะที่นายพิชิต ชื่นบาน ในฐานะทีมกฎหมาย เปิดเผยว่า คำแถลงปิดคดีที่เตรียมยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ได้สรุปประเด็นที่จะนำไปยื่นแล้ว โดยเฉพาะประเด็นที่จะยืนยันว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับคำร้อง และไม่มีกฎหมายรองรับสิทธิประชาชน เพื่อยื่นคำร้องต่อ 2 องค์กรพร้อมกัน และยังได้อ้างอิงถึงเจตนาของอดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ที่ให้โอกาสในการแก้รัฐธรรมนูญ ในมาตรา 291ได้

ด้านพ.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 13 กองร้อย เพื่อดูแลผู้ชุมนุมกลุ่มต่าง ๆ ที่หน้าศาลรัฐธรรมนูญ ในวันนัดฟังคำวินิจฉัยคดีแล้ว โดยยอมรับว่ารู้สึกกังวลต่อสถานการณ์หลังทราบผลการวินิจฉัย จึงต้องเฝ้าระวังการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด

สำหรับคดีการถอดถอนสมาชิกรัฐสภา กรณีลงมติรับหลักการและเห็นชอบวาระ 2 ในร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของกลุ่มพันธมิตรฯ และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ นั้น นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา ได้นัดหมายให้สมาชิกรัฐสภา จำนวน 416 คน ที่ถูกกล่าวหาตามคำร้องเพื่อหารือถึงทิศทางการต่อสู้ในคดีในช่วงสายของวันนี้ (11 ก.ค.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง