"นิด้าโพล" ชี้ ปชช.มองหน้าที่สื่อที่สำคัญต้องนำเสนอความจริงไม่บิดเบือน

สังคม
11 ก.ค. 55
12:22
20
Logo Thai PBS
"นิด้าโพล" ชี้ ปชช.มองหน้าที่สื่อที่สำคัญต้องนำเสนอความจริงไม่บิดเบือน

"นิด้าโพล" ทำการสำรวจความคิดเห็นประชานชน เรื่อง“จรรยาบรรณ กับ เรตติ้งรายการ” โดยยกกรณีตัวอย่างจากที่รายการไทยแลนต์ก็อตทาเลนท์ ว่าจ้างบุคคลมาแสดงความสามารถเปลือกอกวาดรูป ลงบนผืนผ้าเพื่อเรียกเรตติ้งรายการ พบว่าประชาชนเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมขัดต่อวัฒนธรรม ขณะที่ประชาชนเกินครึ่งมองว่า หน้าที่สำคัญของสื่อมวลชน คือการนำเสนอความจริงไม่บิดเบือน

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นของประชาชน “นิด้าโพล”สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) สำรวจความคิดเห็นความของประชาชนเรื่อง “จรรยาบรรณ กับ เรตติ้งรายการ” โดยสำรวจระหว่างวันที่ 25 มิถุนายน - 9 กรกฎาคม 2555 จากประชาชนในกรุงเทพมหานครจำนวน 1,193  หน่วยตัวอย่าง

พบว่า จากกรณีที่รายการไทยแลนต์ก็อตทาเลนท์ว่าจ้างบุคคลมาแสดงความสามารถเปลือกอกวาดรูปลงบนผืนผ้าเพื่อเรียกเรตติ้งรายการ โดยประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 62.62 มองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และร้อยละ 37.38 มองว่าเป็นเรื่องธรรมดา โดยเหตุผลที่ประชาชนมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม พบว่า ประชาชนร้อยละ 75.35 ระบุว่า เป็นการแสดงออกที่ผิดต่อวัฒนธรรมประเพณีไทย ส่วนเหตุผลที่มองว่าเป็นเรื่องธรรมดา พบว่าประชาชนร้อยละ 40.86 ระบุว่า เนื่องจากแต่ละรายการก็ต้องการให้มีผู้รับชมรายการจำนวนมาก ทั้งนี้สิ่งที่ประชาชนอยากบอกกับ "ผู้ผลิตรายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนท์" คือ ควรพิจารณาความเหมาะสมของเนื้อหาแล้วค่อยนำเสนอ ส่วนเรื่องจรรยาบรรณของผู้ที่ทำหน้าที่สื่อมวลชนที่สำคัญที่สุด ประชาชนร้อยละ 55.74 ระบุว่า ผู้ที่ทำหน้าที่สื่อมวลชนควรนำเสนอข้อมูลที่เป็นจริง ไม่บิดเบือนข้อมูลเพื่อเป็นจุดขาย รองลงมา ร้อยละ 18.44 ระบุว่าไม่ควรนำเสนอสื่อที่แสดงออกในทางลามก อนาจาร ในช่วงเวลาที่มีเด็กและเยาวชนกำลังรับชมอยู่ ท้ายที่สุดประชาชนอยากบอกกับ “สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)” คือควรนำเสนอสื่อด้วยความถูกต้อง เหมาะสมและอยู่ในขอบเขตของวัฒนธรรมไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง