"สภาทนายความ" ย้ำ ทุกฝ่ายหยุดข่มขู่-กดดันศาลรธน.

การเมือง
11 ก.ค. 55
14:14
8
Logo Thai PBS
"สภาทนายความ" ย้ำ ทุกฝ่ายหยุดข่มขู่-กดดันศาลรธน.

สภาทนายความ ออกแถลงการณ์กล่าวย้ำให้ทุกฝ่าย ยุติการข่มขู่ และกดดันศาลรัฐธรรมนูญ ขณะที่ฝ่ายผู้ร้อง และผู้ถูกร้องคดีแก้รัฐธรรมนูญ ยื่นคำแถลงปิดคดี เป็นลายลักษณ์อักษรต่อศาลรัฐธรรมนูญอย่างครบถ้วนแล้ว โดยทั้ง 2 ฝ่ายเน้นย้ำข้อกฎหมายตามกรอบ 4 ประเด็น

ก่อนถึงกำหนดวันนัดอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ สภาทนายความ ออกแถลงการณ์ เรียกร้องทุกฝ่ายยุติการข่มขู่ กดดัน หรือ ชี้นำการวินิจฉัยคดีของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการทำลายระบบตุลาการ และอาจมีความผิดฐานข่มขืนใจเจ้าหน้าที่ โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น

วันนี้ (11 ก.ค.55ฉช) มีความเคลื่อนไหวที่รัฐสภา โดย ส.ส. และ ส.ว.บางคน ในกลุ่มที่เป็นผู้ถูกร้องกรณียื่นถอดถอนออกจากตำแหน่ง หลังการลงมติรับหลักการและเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ได้ประชุมหารือถึงแนวทางการต่อสู้คดี โดยมีนายเจริญ จรรย์โกมล และนายนิคม ไวยรัชพาณิช เป็นประธานการประชุม ซึ่งได้ข้อสรุป ไม่ยอมรับอำนาจศาล และมอบหมายให้รัฐสภา เป็นผู้ชี้แจงแทน กรณีศาลมีคำสั่งให้ชี้แจง และเตรียมยื่นคำร้องขอขยายระยะเวลาการส่งคำชี้แจง ออกไปอีก 30 วัน

ขณะเดียวกัน พลตรีจำลอง ศรีเมือง พร้อมด้วยนายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ แกนนำกลุ่มพันธมิตร เข้ายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้ชะลอคำวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ตามมาตรา 68 หรือไม่ ไว้ก่อน เพราะเห็นว่า ควรนำคำร้อง กรณียื่นถอดถอน ส.ส. และ ส.ว. มาพิจารณาในคราวเดียวกัน

ส่วนการส่งคำแถลงปิดคดีแก้รัฐธรรมนูญเป็นลายลักษณ์อักษร ฝ่ายผู้ร้อง และผู้ถูกร้อง ต่างยื่นต่อศาลเป็นการครบถ้วนแล้ว โดยสาระสำคัญของคำแถลงปิดคดี ทั้ง 2 ฝ่ายยึดข้อกฎหมายตามกรอบ 4 ประเด็นที่ศาลกำหนดโดยผู้ร้อง สรุปคำแถลงว่า คำให้การของพยานฝ่ายผู้ถูกร้อง มีลักษณะไม่ชัดเจนถึงเจตนารมย์ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะที่ผู้ถูกร้อง เน้นการใช้อำนาจแก้รัฐธรรมนูญเป็นไปตามกระบวนการของรัฐสภา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง