เปิดตัวพรรคการเมืองใหม่ในญี่ปุ่น "ชีวิตประชาชนต้องมาก่อน"

ต่างประเทศ
12 ก.ค. 55
05:23
13
Logo Thai PBS
เปิดตัวพรรคการเมืองใหม่ในญี่ปุ่น "ชีวิตประชาชนต้องมาก่อน"

นักการเมืองที่ได้รับฉายาว่าโชกุนเงาในรัฐบาลปัจจุบันของญี่ปุ่น เปิดตัวพรรคการเมืองใหม่ ภายใต้ชื่อ "พรรคชีวิตประชาชนต้องมาก่อน"

นายอิจิโร โอซาว่า อายุ 70 ปี กล่าวว่า เนื่องจากพรรคดีพีเจหรือพรรคประชาธิปไตยของญี่ปุ่นได้ละทิ้งอุดมการณ์เดิมเมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาล ดังนั้นพรรคชีวิตประชาชนต้องมาก่อน จึงตั้งขึ้นมาเพื่อให้เป็นทางเลือกใหม่ของประชาชน โดยพรรคชีวิตประชาชนต้องมาก่อนจะย้อนกลับไปยึดหลักการเดิมเมื่อครั้งจัดตั้งขอ่งพรรคดีพีเจ

ทั้งนี้ นายโอซาวา ได้ชื่อว่าเป็นโชกุนเงาภายในพรรคดีพีเจ ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์โค่นพรรคแอลดีพี ที่ครองอำนาจในการเมืองญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน และการที่พรรคดีพีเจได้เป็นรัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ในเวลานี้ เห็นกันว่านายโอซาว่ามีส่วนอย่างมาก ก่อนหน้านี้ นายโอซาวาประกาศลาออกจากพรรคดีพีเจมาพร้อมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรภายในสังกัด อีก 48 คน ส่งผลให้รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ อยู่ในสภาพง่อนแง่นในการผลักดันกฏหมายให้ผ่านสภา ทำให้นายโอซาว่า ไม่พอใจและโจมตีแผนเพิ่มการจัดเก็บภาษีการขายของนายกรัฐมนตรีโนดะว่าทรยศต่อประชาชน ซึ่งตามแผนนี้ที่กำลังรอการรับรองจากวุฒิสภา นายโนดะต้องการหางบประมาณมาเพิ่มเพื่อชดเชยกับรายได้ที่สูญเสียไปจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อปีที่แล้ว

ด้าน นายเจฟฟรี่ย์ คิงสตั้น ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียศึกษา ณ มหาวิทยาลัยเทมเพิ้ลในกรุงโตเกียว ให้ความเห็นว่า ร้อยละ 80 ของชาวญี่ปุ่นไม่ได้ใยดีหรือมีความคาดหวังอะไรกับพรรคใหม่นี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องดี เพราะนายโอซาว่าสามารถนำพาพรรคประชาชนต้องมาก่อนไปให้ไกลเกินกว่าความคาดหวังอันต่ำอยู่นี้ได้โดยง่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง