สหรัฐฯ ยึดงาช้างผิดกฏหมายกว่า 1,000 ก.ก. อ้างได้ก่อนมีกม. ห้าม

ต่างประเทศ
13 ก.ค. 55
04:19
11
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ยึดงาช้างผิดกฏหมายกว่า 1,000 ก.ก. อ้างได้ก่อนมีกม. ห้าม

ทางการสหรัฐฯ ตรวจยึดงาช้างผิดกฏหมายได้ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยผู้กระทำผิดเป็นร้านเพชร 2 แห่งในมหานครนิวยอร์ค ซึ่งอ้างว่าเป็นงาช้างที่ได้มาก่อนมีกฏหมายกำหนดให้ช้างเป็นสัตว์สงวน

อัยการเขตแมนฮัตตัน แถลงว่า ทางการสหรัฐฯ ตรวจยึด งาช้างน้ำหนักประมาณ 1,000 กิโลกรัม ได้จากร้านเพชร 2 แห่งในมหานครนิวยอร์ค ซึ่งเป็นการยึดงาช้างผิดกฏหมายครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐนิวยอร์ค ด้านทนายความร้านเพชรทั้ง 2 แห่งอ้างว่า ลูกความ ซึ่งเป็นเจ้าของร้านทั้งคู่ยอมรับผิดว่า ขายและเสนอขายงาช้างโดยไม่มีใบอนุญาต แต่งาช้างทั้งหมดไม่ผิดกฏหมายเพราะได้มาก่อนที่สหรัฐจะมีกฏหมายออกมาให้ช้างเป็นสัตว์คุ้มครองในปีคริสตศักราช 1976

แต่อัยการสหรัฐฯ ไม่เชื่อคำให้การของเจ้าของร้านเพชรทั้ง 2 แห่ง เพราะจากสภาพและหลักฐานที่พบชี้ว่าส่วนใหญ่ได้มาหลังจากมีการออกกฏหมายมาแล้ว และพบว่า ร้านเพชรทั้งคู่ มีรายได้จากการจำหน่ายงาช้างแกะสลักหรือฝังเพชรนับล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีการบริจาคเงิน 55,000 ดอลลาร์สหรัฐมาให้สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าด้วย

ขณะที่ สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าเผยว่า ในแต่ละปีช้างป่านับหมื่นเชือกต้องถูกฆ่าเพื่อนำงามาป้อนให้กับตลาดงาช้าง โดยในช้างที่ตายลง 10 ตัวจะมี 8 ตัวตายเพราะถูกฆ่าเพื่อเอางา 2 ตัวเท่านั้นที่ตายโดยธรรมชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง