รองนายกฯ ชี้วิกฤต ศก.ยุโรปไม่กระทบไทย

การเมือง
14 ก.ค. 55
09:44
11
Logo Thai PBS
รองนายกฯ ชี้วิกฤต ศก.ยุโรปไม่กระทบไทย

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา มั่นใจว่ารายได้จากการท่องเที่ยวของไทยจะสูงขึ้น โดยภายในปี 2558 จะอยู่ที่ 2.2 ล้านล้านบาท ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ย้ำมาตรการคุมดอกเบี้ย-ภาษี-พลังงาน และการเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศ สามารถประคับประคองภาวะเศรษฐกิจไทย จากผลกระทบวิกฤตเศรษฐกิจยุโรปได้

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง กล่าวผ่าน"รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ที่จะประคับประคองเศรษฐกิจไทยในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจยุโรปให้ดีที่สุด โดยเฉพาะการกำหนดนโยบายทางการเงินต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ และคงระดับให้มีเสถียรภาพที่สุด ทั้งการคุมดอกเบี้ย ภาษี ราคาพลังงาน และการเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศ พร้อมประเมินจนถึงขณะนี้ถือว่าการพัฒนาเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศทรงตัว ยังไม่กระทบต่อไทย

ส่วนการประเมินเศรษฐกิจไทยว่าจะเติบโตในลักษณะรูปตัว "วี" ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ถือว่าเป็นการประเมินในทิศทางที่ดีขึ้น เพราะในปี 2555 ไอเอ็มเอฟมองว่าเศรษฐกิจไทยจะโตร้อยละ 5 และในปี 2556 จะเติบโตได้มากกว่าร้อยละ 5 และในปีต่อไปก็จะเติบโตขี้นอีก

ขณะที่นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวยืนยันถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยยังไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจยุโรป และเชื่อมั่นว่า ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวมาไทยมากกว่า 20 ล้านคนตามเป้าหมายการท่องเที่ยว ที่ตั้งไว้ โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี มีนักท่องเที่ยวมาไทยแล้วกว่า 10 ล้านคน มีรายได้เข้าประเทศกว่า 400,000 ล้านบาท ประกอบกับช่วง 6 เดือนหลังเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว หรือไฮซีซั่นอีกด้วย

ทั้งนี้ยังได้แสดงความมั่นใจว่า ตัวเลขรายได้จากการท่องเที่ยว จะเป็น 2.2 ล้านล้านบาท ภายในปี 2558 อย่างแน่นอน โดยจะใช้กลยุทธ์หรือการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นในช่วงนอกฤดูการท่องเที่ยวหรือ โลว์ซีซั่น โดยระบุว่า มาตรการลดภาษีด้วยงบค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวถึอว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แต่ปัญหาและอุปสรรคของการท่องเที่ยว คือ สนามบิน และระบบตรวจค้นเข้าเมือง ที่ต้องปรับปรุงแก้ไขเพิ่มความสะดวกให้มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง