ชาวสเปนประท้วงมาตรการตัดลดค่าใช้จ่าย

ต่างประเทศ
14 ก.ค. 55
13:36
10
Logo Thai PBS
ชาวสเปนประท้วงมาตรการตัดลดค่าใช้จ่าย

รัฐบาลสเปนอนุมัติมาตรการตัดลดค่าใช้จ่ายหลายรายการเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) รวมถึงลดค่าจ้างและการขึ้นภาษี ทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่พอใจและออกมาประท้วง

ผู้ประท้วงหลายร้อยคนเดินขบวนไปตามท้องถนนในกรุงมาดริดช่วงเช้าวันนี้ (14 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นเพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลอนุมัติมาตรการตัดลดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกหลายมาตรการ

โดยการชุมนุมเริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) ที่ด้านนอกพรรคประชาชนของนายมาเรียโน ราจอย นายกรัฐมนตรีสเปน ก่อนที่จะปะทะกับตำรวจที่ด้านนอกสำนักงานใหญ่ พรรคพีเอสโออี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน จากนั้นผู้ประท้วงได้เดินขบวนไปยังรัฐสภา

ปัจจุบันสเปนอยู่ภายใต้แรงกดดันในการควบคุมงบประมาณให้ได้ตามเป้าหมาย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับธนาคารและสภาพเศรษฐกิจของประเทศ โดยรัฐบาลสเปนถูกวิจารณ์อย่างหนักว่ามาตรการตัดลดค่าใช้จ่ายต่างๆที่บังคับใช้ ส่งผลกระทบต่อชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงานอย่างรุนแรงที่สุด โดยสเปนกำลังเผชิญกับสภาพเศรษฐกิจถดถอย และอัตราการว่างงานที่สูงเกือบร้อยละ 25

เมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) รัฐบาลสเปนเพิ่งอนุมัติมาตรการตัดลดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกหลายรายการ รวมถึงการลดค่าจ้าง และการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยรัฐมนตรีคลังของสเปนระบุว่า ถ้างบประมาณถูกมองว่าไม่มีความยั่งยืน การถดถอยทางเศรษฐกิจก็จะแย่ลงกว่าปัจจุบันมาก

การขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ คาดว่าจะส่งผลต่อการบริโภคและทำให้เศรษฐกิจถดถอยมากขึ้น ขณะที่ยังเหลือการปฏิรูปอื่นๆที่ต้องทำภายในปีนี้ รวมถึงปรับการเกษียณอายุทำงานจาก 65 ปี เป็น 67 ปี

มาตรการตัดลดค่าใช้จ่ายล่าสุดของสเปน ตั้งเป้าที่จะช่วยลดงบประมาณขาดดุลลง 2,449,000 ล้านบาท ไปจนถึงปี 2558 ถือเป็นแผนการลดงบประมาณขาดดุลที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

การตัดลดค่าใช้จ่ายต่างๆเกิดขึ้น หลังจากสเปนได้รับอนุมัติเงินช่วยเหลือก้อนแรกจาก 16 ชาติที่ใช้เงินสกุลยูโรจำนวน 1,116,000 ล้านบาท จากจำนวนเงินช่วยเหลือทั้งหมด 3,782,000 ล้านบาท สำหรับธนาคารที่มีปัญหา นอกจากนี้สเปนยังต้องพยายามลดงบประมาณขาดดุลลงร้อยละ 3 ของจีดีพี ตามเป้าหมายของสหภาพยุโรปต่อไปอีก 1 ปีด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง