เปิดพิกัด "คุกเกาะสอง" พื้นที่ควบคุมตัวชาวไทยทั้ง 92 คน

14 ก.ค. 55
14:57
118
Logo Thai PBS
เปิดพิกัด "คุกเกาะสอง" พื้นที่ควบคุมตัวชาวไทยทั้ง 92 คน

ผ่านมา 10 วันแล้วกับเหตุการณ์คนไทย 92 คน ถูกทางการพม่าควบคุมตัวข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าบ้านอินทนินขวาง ฝั่งตรงข้ามอำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ล่าสุดหน่วยงานความมั่นคงระบุว่า คนทั้งหมดถูกนำตัวถึงเกาะสอง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายพม่าแล้ว ขณะเดียวกันยังไม่มีความชัดเจนเรื่องกรอบเวลาเปิดเจรจาช่วยเหลือคนทั้งหมด สร้างความกังวลให้ญาติไม่น้อย เพราะคำร่ำลือเรื่องความลำบาก หากต้องถูกคุมขังในคุกพม่าที่มีมาช้านาน

<"">
 
<"">

พ.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ยืนยันว่า กรณีคนไทย 92 คน ถูกทางการพม่าควบคุมตัวที่บ้านอินทนินขวาง จังหวัดเกาะสอง ข้อหาบุกรุกป่า ลักลอบเข้าเมือง มีอาวุธสงคราม และยาเสพติดเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และถูกส่งตัวไปดำเนินคดีที่เกาะสองเมื่อ 4 วันก่อน สร้างความกังวลให้ญาติ เนื่องจากคำร่ำลือเรื่องความลำบาก หากต้องถูกคุมขังในคุกประเทศพม่าที่มีมานานหลายสิบปี

โดยที่ตั้งของเกาะสองนั้น ต้องล่องเรือผ่านทะเลอันดามัน ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่างน่านน้ำจังหวัดระนอง กับจังหวัดเกาะสอง ประเทศพม่า และถัดไปไม่ไกลนักคือ ที่ตั้งของเกาะสอง และยังเป็นที่ตั้งของคุกเก้าไมล์ จุดที่คนไทยทั้ง 92 คน ถูกทางการพม่าควบคุมตัวอยู่

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงนายหนึ่งเล่าว่า 3 ปีก่อน มีลูกเรือประมงไทย 9 คน ถูกทหารพม่าจับกุมข้อหาลักลอบเข้าเมืองไปทำประมงในน่านน้ำพม่า ถูกตัดสินจำคุก 14 ปี และเพิ่งได้รับพระราชทานอภัยโทษผลักดันกลับประเทศไทย เมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน (2554) หลังติดคุกนานกว่า 2 ปี โดยเล่าสภาพคุกเกาะสอง หรือคุกเก้าไมล์ ให้ฟังว่า คุกแห่งนี้ตั้งที่บ้านเก้าไมล์ จังหวัดเกาะสอง รองรับนักโทษได้ประมาณ 700 คน มีกำแพงสูงล้อมรอบ ขอบกำแพงขึงด้วยลวดหนามหนาแน่น ภายในเป็นพื้นดิน หลังคามุงด้วยสังกะสี ขับถ่ายในส้วมหลุม อาหารที่นักโทษได้รับแต่ละวัน คือข้าวต้มเกลือ กับน้ำต้มถั่วเหลือง คนพื้นที่ส่วนใหญ่จึงระวังไม่ทำผิดกฎหมายพม่า เพราะรู้สึกขยาดหากต้องถูกคุมขัง

สำหรับจังหวัดเกาะสอง ถือเป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญแห่งหนึ่งของประเทศพม่า มีฐานบัญชาการทหาร และคาสิโนขนาดใหญ่ อยู่ห่างจากตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระนองประมาณ 10 กิโลเมตร

ทั้งนี้ การเดินทางข้ามแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศพม่าด้าน จ.ระนอง จุดที่ใกล้ที่สุดคือ การนั่งเรือข้ามฟากจากท่าเทียบเรือปากน้ำระนอง ในตำบลปากน้ำ ไปยังท่าเทียบเรือเกาะสอง จังหวัดเกาะสอง โดยใช้เวลาเดินทางเพียง 45 นาทีเท่านั้น และการจะข้ามไปยังเกาะสอง หากเป็นนักท่องเที่ยว ประชาชนทั่วไปขั้นตอนจะไม่ยุ่งยาก เพียงใช้บัตรประชาชนเท่านั้น และแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทั้งฝั่งไทยและฝั่งพม่า ซึ่งจะได้รับเอกสารผ่านเข้าเมืองมีระยะเวลา 7 วัน

แต่การตรวจสอบสัมภาระจะเข้มงวดมากขึ้นขึ้นฝั่งพม่า โดยเฉพาะอุปกรณ์บันทึกภาพทุกชนิด ทางการพม่าไม่อนุญาตให้นำติดตัวไปด้วย ยกเว้นจะได้รับอนุญาตจากรัฐบาลเท่านั้น ซึ่งหากตรวจพบจะถูกควบคุมตัวทันที

ส่วนชาวพม่าที่เข้า-ออกจังหวัดระนอง แต่ละวันมีมากเกือบ 2,000 คน จะถูกฝ่ายความมั่นคงของไทย ซึ่งตั้งจุดตรวจที่เกาะสาระณีย์ หรือเกาะผี ตรวจสอบละเอียดเช่นกัน เพื่อป้องกันสิ่งผิดกฎหมายทุกชนิด

ส่วนการช่วยเหลือคนไทย 92 คน หน่วยงานความมั่นคงระบุว่า ต้องผ่านคณะกรรรมการชายแดนระดับท้องถิ่นระหว่างไทย-พม่า ประจำพื้นที่ 6 หรือ ทีบีซีเท่านั้น ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนเรื่องกรอบเวลาเปิดเจรจา เบื้องต้นคาดว่า ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมาย อาจได้รับการปล่อยตัวก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง