"ปานศิริ-อดุลย์" 2 แคนดิเดตว่าที่ ผบ.ตร.คนใหม่ รอนายกฯเลือกพรุ่งนี้

อาชญากรรม
15 ก.ค. 55
14:14
164
Logo Thai PBS
"ปานศิริ-อดุลย์" 2 แคนดิเดตว่าที่ ผบ.ตร.คนใหม่ รอนายกฯเลือกพรุ่งนี้

วันพรุ่งนี้ ( 16 ก.ค.) นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. เพื่อพิจารณาคัดเลือกนายตำรวจระดับ พล.ต.อ.เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ แทน พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ที่จะเกษียณอายุราชการในปีนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว จะถูกเสนอชื่อในการพิจารณาครั้งนี้

  

<"">
  
<"">

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะให้ความเห็น กรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. เตรียมประชุมเพื่อเสนอรายชื่อนายตำรวจระดับ พล.ต.อ. เพื่อดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ แทน พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ เกษียณอายุราชการ วันที่ 30 ก.ย.นี้ ซึ่งการประชุมคัดสรรจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ( 16 ก.ค.)

โดย ร.ต.อ.เฉลิม มองว่า เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่จะพิจารณา ซึ่งตัวเขาเองเป็นเพียงประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. และ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการพิจารณาแต่งตั้งตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่เห็นว่า นายตำรวจระดับ พล.ต.อ. ทั้ง 10 คนมีความเหมาะสม และเชื่อว่า จะสามารถทำงานร่วมกับเขาที่กำกับดูแลงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เป็นอย่างดี

สำหรับนายตำรวจระดับ พล.ต.อ. มีทั้งสิ้น 10 นาย โดยตามระเบียบของพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พุทธศักราช 2547 ได้ระบุว่า การเสนอชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะต้องเป็นระดับพล.ต.อ. โดยขณะนี้ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 28 ถือ เป็นอาวุโสสูงสุด แต่มีรายงานว่า อาจจะมีการเสนอชื่อ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 29 ให้พิจารณาอยู่ในตำแหน่ง หัวหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วยเนื่องจากมีผลงานเป็นที่น่าพอใจของรัฐบาล

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง