พรุ่งนี้ รมว.กลาโหมนัดหารือด่วน ผบ.เหล่าทัพเรื่องปรับกำลังทหาร หลังรัฐบาลเห็นชอบตามข้อเสนอกัมพูชา

15 ก.ค. 55
15:27
18
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้ รมว.กลาโหมนัดหารือด่วน ผบ.เหล่าทัพเรื่องปรับกำลังทหาร หลังรัฐบาลเห็นชอบตามข้อเสนอกัมพูชา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเรียกประชุมด่วนในวันพรุ่งนี้ ( 16 ก.ค.) เพื่อหารือผู้นำเหล่าทัพต่อแนวทางของรัฐบาลเรื่องปรับกำลังทหารจากเขตปลอดทหาร หลังนายกรัฐมนตรีหารือนอกรอบกับผู้นำกัมพูชาที่ประเทศกัมพูชา โดยเห็นด้วยกับข้อเสนอของกัมพูชาให้ปรับกำลังทหารในวันที่ 18 ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบหนึ่งปีหลังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศมีคำสั่งให้ปรับกำลังทหาร

  

<"">
  
<"">

หลังการประชุมคณะทำงานร่วมไทยกัมพูชา หรือ JWG ที่กัมพูชาปลายเดือนที่แล้ว สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาไม่พอใจต่อผลการประชุมที่กำหนดให้ทั้งไทยและกัมพูชาต้องเก็บกู้กับระเบิดในเขตปลอดทหารให้แล้วเสร็จก่อนให้มีการปรับกำลังทหารตามคำสั่งศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก และเห็นว่าเป็นความพยายามถ่วงเวลาของฝ่ายไทยที่จะไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลให้ปรับกำลังทหารจากเขตปลอดทหาร 17.3 ตารางกิโลเมตรเพื่อลดการเผชิญหน้าในพื้นที่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำจุดยืนกองทัพหลังการประชุม JWG จะไม่มีการปรับกำลังจนกว่าการเก็บกู้กับระเบิดจะแล้วเสร็จ

ขณะที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม กล่าวก่อนหน้านี้เช่นกันจะปรับกำลังต่อเมื่อมีการกู้กับระเบิดในพื้นที่แล้ว ท่าทีที่เปลี่ยนไปของ พล.อ.อ.สุกำพลเกิดขึ้นหลังผู้นำกัมพูชาขอหารือนอกรอบกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทยที่จังหวัดเสียมราฐ ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นที่ทราบกันดีว่าผู้นำกัมพูชามีความสัมพันธ์ที่สนิทแนบแน่นกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พี่ชายนายกฯ

โดยสมเด็จฮุนเซน ให้สัมภาษณ์หลังการหารือว่าทั้งสองฝ่ายจะปรับกำลังในวันที่ 18 ก.ค.นี้ ครบรอบหนึ่งปีหลังศาลโลกมีคำสั่ง พร้อมระบุการปรับกำลังทหารเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมากต่อการเสริมสร้งความสัมพันธ์ที่ดีของทั้งสองประเทศ

นายทหารในกองทัพคนหนึ่งยืนยันว่า ผู้บัญชาการกองทัพไทยและผู้บัญชาการทหารบกไม่เห็นด้วยกับการปรับกำลัง แต่พร้อมปฏิบัติตามนโยบายหากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมออกคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรให้มีการปรับกำลังทหารไทยจากเขตปลอดทหาร

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง