นายกฯ ประชุม กตช. วันนี้ (16 ก.ค.) เพื่อคัดเลือก ผบ.ตร.คนใหม่

การเมือง
16 ก.ค. 55
04:02
5
Logo Thai PBS
นายกฯ ประชุม กตช. วันนี้ (16 ก.ค.) เพื่อคัดเลือก ผบ.ตร.คนใหม่

นายกฯ เตรียมเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ กตช. ในวันนี้ (16 ก.ค.) เพื่อพิจารณาคัดเลือกนายตำรวจระดับพลตำรวจเอก เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ แทนพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ที่จะเกษียณอายุราชการในปีนี้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ กตช. ในวันนี้ (16 ก.ค.) เพื่อพิจารณาคัดเลือกนายตำรวจระดับพลตำรวจเอก เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ แทนพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ที่จะเกษียณอายุราชการในปีนี้ โดยผู้ที่คาดว่าจะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ มีอยู่ด้วยกัน 2 นาย คือ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัติ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้านป้องกันและปราบปราม ซึ่งเป็นอาวุโสอันดับ 1 นักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 28 เกษียณอายุราชการ ปี 2556 และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้านความมั่นคง และรักษาการเลขาธิการ ป.ป.ส. อาวุโสอันดับ 3 นักเรียนนายร้อยตำรวจ 29 เกษียณอายุราชการ ปี 2557

ทั้งนี้ นายตำรวจระดับพลตำรวจเอกมีทั้งสิ้น 10 นาย โดยตามระเบียบของพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พุทธศักราช 2547 ได้ระบุว่า การเสนอชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะต้องเป็นระดับพลตำรวจเอก โดยขณะนี้ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 28 ถือเป็นอาวุโสสูงสุด แต่มีรายงานว่า อาจจะมีการเสนอชื่อ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 29 ให้พิจารณาอยู่ในตำแหน่ง หัวหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย เนื่องจากมีผลงานเป็นที่น่าพอใจของรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง