ญาติคนไทยที่ถูกทหารพม่า จับ จี้รัฐพิสูจน์พื้นที่ไทย-พม่า

ภูมิภาค
16 ก.ค. 55
04:08
175
Logo Thai PBS
ญาติคนไทยที่ถูกทหารพม่า จับ จี้รัฐพิสูจน์พื้นที่ไทย-พม่า

ญาติคนไทยที่ถูกทหารพม่า จับกุมในข้อหาบุกรุกป่า ค้ากัญชา และมีอารุธสงคราม ไว้ในครอบครอง บริเวณชายแดนด้านจังหวัดระนอง เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งพิสูจน์การเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ว่าเป็นของประเทศใดกันแน่ โดยอ้างว่า อาศัยทำกินมาแล้วกว่า 10 ปี

ญาติคนไทยที่ถูกทางการพม่าจับกุม จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และจังหวัดกระบี่ กว่า 150 คน รวมตัวกันบริเวณโรงเรียนบ้านบางประชาภิบาล ตำบลมะเดื่อ อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งพิสูจน์ชี้ชัดที่ดินบริเวณพิพาท ว่าเป็นของไทย หรือพม่า รวมทั้งให้เร่งช่วยเหลือคนไทยที่ถูกทหารพม่าจับกุมออกมา โดยชาวบ้านส่วนใหญ่มั่นใจว่า ที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นของไทย เพราะบางรายได้เข้าไปบุกเบิกทำสวนยางพารา มาตั้งแต่ ปี 2539 และตั้งแต่มีการตั้งชุมชนขึ้นมา ก็มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง โดยเฉพาะนายอำเภอ กำนัน และผู้ใหญ่ เดินทางไปร่วมประชุม ทุกวันที่ 8 ของเดือน และเมื่อเดือน มิื.ย.ที่ผ่านมาทางการยังนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจสถานการณ์น้ำท่วม การจับกุมคนไทย รวม 92 คน และยึดผืนป่าครั้งนี้ สร้างความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

ขณะที่ นายเกรียงไกร ซื่อตรง ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกกล่าวอ้างว่า เป็นนายหน้าขายที่ดิน และเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ากัญชา ได้ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นนายหน้า แต่จะชาวบ้านจะมีการบอกกล่าวกันเป็นทอดๆ และมั่นใจว่า ที่ดินเป็นของไทย แม้ยังไม่มีการปักปันเขตแดนที่ชัดเจน

สำหรับคนไทยทั้ง 92 คน คนไทย 92 คน ที่อาศัยอยู่บ้านอินทนินขวาง จังหวัดเกาะสอง ประเทศพม่า ฝั่งตรงข้ามบ้านในกรัง หมู่ 9 ตำบล จ.ป.ร. อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ถูกทหารพม่าจับกุม เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหาบุกรุกป่าเพื่อปลูกปาล์มน้ำมัน ยางพารา และอ้างว่า ยังพบการปลูกไร่กัญชา รวมทั้งพบอาวุธสงคราม จำนวนหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ คนไทยทั้งหมด ถูกทหารพม่านำตัวไปที่จังหวัดเกาะสอง และจะส่งให้ตำรวจดำเนินคดี ส่วนเจ้าหน้าที่ของไทยที่ส่งไปพม่า เพื่อดูความเป็นอยู่ของคนไทยยังไม่รายงานกลับมา ว่ามีคนไทยที่อาจจะถูกดำเนินคดีข้อหายาเสพติดและอาวุธสงครามกี่ราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง