พังน้อยนิดอาการทรุดหนัก แผลกดทับทั่วตัว-หายใจแผ่ว

ภูมิภาค
16 ก.ค. 55
04:21
10
Logo Thai PBS
พังน้อยนิดอาการทรุดหนัก แผลกดทับทั่วตัว-หายใจแผ่ว

ช้างพังนิดน้อย ที่ถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา อาการยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีแผลกดทับทั่วตัว และ หายใจแผ่วลง

นายสัตวแพทย์สิทธิเดช มหาสาวังกุล หัวหน้าฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เปิดเผยว่าพังนิดน้อย อายุ 20 ปี ช้างของมูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติ ที่ถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย  อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ด้วยอาการติดเชื้อ ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ขณะนี้อาการยังไม่ดีขึ้น พังนิดน้อย หายใจแผ่วลง ร่างกายอ่อนแอ ไม่สามารถลุกยืนได้ และกินอาหารได้น้อย จึงได้ให้น้ำเกลือแก่ช้าง ควบคู่กับยาปฏิชีวนะ ยาแก้ปวด และอาหารอ่อน ซึ่งการรักษาขณะนี้ เพียงช่วยให้ช้างลดอาการบาดเจ็บ และให้ช้างมีชีวิตอยู่นานมากที่สุด เนื่องจากบาดแผลที่มีอยู่ทั่วตัว อาจเกิดการติดเชื้อและลุกลามได้ สัตว์แพทย์จึงต้องคุมการอักเสบ

ทั้งนี้ ช้างพังนิดน้อย มีอาการป่วย และ ล้มลงนอนมาแล้วถึง 3 ครั้ง แต่ในครั้งนี้ ถือว่าอาการหนักมากที่สุด ทำให้ต้องให้นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงเรือนพยาบาลช้าง โดยมีคณะสัตวแพทย์ และ เจ้าหน้าที่ดูแลอาการตลอด 24 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง