นายกฯ สั่งตั้งคณะทำงานบริหารจัดการปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ

การเมือง
16 ก.ค. 55
08:30
7
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งตั้งคณะทำงานบริหารจัดการปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ

นายกรัฐมนตรีหารือกับ ทอท.เช้านี้ เพื่อรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นกับรันเวย์ และหอบังคับการบินของสนามบินสุวรรณภูมิ และรับฟังรายงานแผนการก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 และสั่งตั้งคณะทำงาน 1 ชุด เพื่อดูแลการบริหารจัดการสนามบินให้มีประสิทธิภาพ โดยให้เสนอแผนภายใน 2 สัปดาห์

หลังจากสนามบินสุวรรณภูมิประสบปัญหารันเวย์หลุดร่อน และระบบเรดาร์หอบังคับการบินล่ม ส่งผลกระทบต่อการให้บริการต่อสายการบินต่างๆ วันนี้ (16 ก.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม และนายชัช กุลดิลก รมช.คมนาคม หารือกับผู้บริหารบริษัทการท่าอากาศไทย (ทอท.)

โดย ทอท. รายงานความคืบหน้าการปิดปรับปรุงรันเวย์ฝั่งตะวันออก ระบุในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ จะมีความคืบหน้าในการซ่อมแซมร้อยละ 50 พร้อมคาดว่าการปรับปรุงจะแล้วเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือน ก่อนจะเปิดให้บริการได้เร็วกว่ากำหนดเดิม ในวันที่ 2 สิงหาคมที่จะถึงนี้

พร้อมกันนี้ยังการท่าฯ ยังรายงานแผนขยายสนามบินเฟส 2 ที่จะใช้เวลาประมาณ 5 ปี 8 เดือน รวมถึงรายงานแผนก่อสร้างรันเวย์แห่งที่ 3 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอทำการสำรวจผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบด้วย

ทอท.ระบุว่านายกฯ รัฐมนตรีสั่งให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด เพื่อดูแลการบริหารจัดของสนามบินทั้งหมดให้มีประสิทธิภาพ การแก้ไขปัญหาต่างๆ พร้อมให้เสนอแผนให้รับทราบภายใน 2 สัปดาห์ สนามบินสุวรรณภูมิ ปิดซ่อมบำรุงรันเวย์ฝั่งตะวันออก ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน ทำให้เหลือรันเวย์ฝั่งตะวันตกเพียงด้านเดียว ซึ่งต่อมาเกิดปัญหารันเวย์หลุดร่อนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิให้เหตุผลว่าเนื่องจากรองรับเที่ยวบินจำนวนมาก โดยเฉลี่ยมีเครื่องบินขึ้นลงวันละ 800 เที่ยว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง