"ดนตรีเมทัล" ในอียิปต์กำลังพิสูจน์ "ศรัทธาศาสนา-รสนิยมทางดนตรี" อยู่คู่กันได้

Logo Thai PBS
"ดนตรีเมทัล" ในอียิปต์กำลังพิสูจน์ "ศรัทธาศาสนา-รสนิยมทางดนตรี" อยู่คู่กันได้

ที่ผ่านมาวัฒนธรรมตะวันตกอย่าง "ดนตรีเมทัล" มักไม่เป็นที่ยอมรับในสังคมมุสลิม แต่คนรุ่นใหม่ในอียิปต์พยายามพิสูจน์ว่าศรัทธาต่อศาสนาและรสนิยมทางดนตรีที่หนักหน่วงเป็นสิ่งที่อยู่คู่กันได้

ภาพหญิงสาวสวมฮิญาบร้องเพลงอยู่ในวงเมทัลอาจเป็นดูแปลกตาในโลกมุสลิม แต่คือตัวตนที่แท้จริงของ ลีนา เอล โกฮารี นักศึกษาวัย 21 ปี นักร้องนำของ Anhedonia วงดูม เมทัลน้องใหม่ที่สมาชิกส่วนใหญ่ศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยเป็นปีสุดท้าย เนื้อหาที่กล่าวถึงความหดหู่และการร้องด้วยเสียงคำรามตามสไตล์ดูม เมทัล ยังคงถูกมองว่า เป็นพฤติกรรมของคนที่ห่างไกลศาสนาและบูชาปีศาจ

ในอดีตการเป็นสาวกเพลงเมทัลในอียิปต์ไม่ต่างจากการทำผิดกฏหมาย เมื่อรัฐบาลและสื่อมวลชนในประเทศต่างวิจารณ์วัยรุ่นที่ฟังเพลงรุนแรงและไว้ผมยาวว่าเป็นภัยศาสนา จนเคยมีการจัมกุมแฟนเพลงหลายร้อยรายระหว่างชมคอนเสิร์ตเมทัล

การเลือกอยู่ในวงเมทัลนอกจากจะทำให้ ลีนา ต้องขัดแย้งกับผู้ปกครองแล้ว เธอยังถูกมองเป็นแกะดำในมหาวิทยาลัย เนื่องจากไม่มีใครอยากข้องเกี่ยวกับคนที่พัวพันกับดนตรีที่ถูกมองเป็นสิ่งต้องห้าม เธอและเพื่อนยอมรับว่า แฟนเพลงเมทัลดูแปลกแยกจากมุสลิม พวกเขาชอบแต่งตัวด้วยสีดำและพูดถึงแต่ความตาย บางครั้งก็แสดงท่าทางที่คาดไม่ถึง

แต่สำหรับ ลีนา แล้วการชื่นชอบในดนตรีที่หนักหน่วง และ แรงศรัทธาต่อศาสนาคือสิ่งที่เคียงคู่กันได้ นอกจากซ้อมดนตรีแล้วเธอยังคงละหมาดครบวันละ 5 ครั้ง  ถือ ศีลอดในเดือนรอมฎอน ทั้งยังเคยไปแสวงบุญที่นครเมกกะมาแล้ว ซึ่งเธอเห็นว่าการชื่นชอบในดนตรีไม่ได้ทำให้ศรัทธาที่มีต่อพระเจ้าลดน้อยลง 

การปลดปล่อยอารมณ์อย่างเต็มที่ของหนุ่มสาวมุสลิมในคอนเสิร์ตเมทัลกลางกรุงไคโร คือ โอกาสไม่มากนักที่เหล่าสาวกขาร็อกชาวอียิปต์จะได้มาสนุกสนานกันได้อย่างอิสระ ขณะที่แฟนเพลงหลายคนอยากให้สังคมยอมรับความแตกต่างทางรสนิยมดนตรีมากกว่าที่เป็นอยู่ แต่ทาเร็ค อาร์เม็ด มือเบสของ Anhedonia กลับมองว่า ความกดดันจะช่วยให้ดนตรีของพวกเขามีความหมายยิ่งขึ้น แม้วันนี้วัยรุ่นมากมายต้องละทิ้งความฝันเพราะเติบโตในสังคมที่เข้มงวด แต่ทุกคนยังมีสิทธิ์ต่อสู้เพื่อยืนหยัดในสิ่งที่ตนเชื่ออย่างแท้จริง 

 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง