ชลประทานอ่างทอง เผยเหตุพนังกั้นน้ำท่าแตง ทรุด เพราะเขื่อนร้าว

ภูมิภาค
17 ก.ค. 55
02:17
14
Logo Thai PBS
ชลประทานอ่างทอง เผยเหตุพนังกั้นน้ำท่าแตง ทรุด เพราะเขื่อนร้าว

ชลประทานจังหวัดอ่างทอง เผยสาเหตุพนังกั้นน้ำคลองลำท่าแดงที่แตกร้าวกว่า 100 ต้น เกิดจากสภาพใต้ดินบริเวณดังกล่าวเคยเป็นเขื่อนเรียงหินมาก่อน เมื่อตอกเสาเข็มลงไปกระแทก จึงเกิดการแตกร้าว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข

นายชัยพร ธรรมภักดี ชลประทานจังหวัดอ่างทอง กล่าวถึงกรณีที่ชาวบ้านร้องเรียนว่าเสาคอนกรีตที่นำมาใช้ก่อสร้างพนังกั้นน้ำบริเวณสองฝั่งคลองลำท่าแดง ตำบลศาลาแดง อำเภอเมือง เกิดการแตกร้าวจำนวนมาก ว่า สาเหตุของความเสียหาย เกิดจากชั้นใต้ดินบริเวณดังกล่าวเคยเป็นเขื่อนเรียงหินมาก่อน แต่ไม่ได้รื้อออก เมื่อผู้รับเหมาตอกเสาคอนกรีดลงไปกระทบจึงเกิดการแตกร้าว ความเสียหายที่เกิดขึ้นจึงไม่ได้มาจากการก่อสร้างผิดสเป็ค เนื่องจากมีการตรวจสอบในทุกขั้นตอน ซึ่งขณะนี้ได้แจ้งให้ผู้รับเหมาตอกเสาเข็มเสริมจุดที่เกิดความเสียหายแล้ว

ขณะที่ชาวบ้านส่วนหนึ่งยังไม่มั่นใจ เนื่องจากพบว่าขณะก่อสร้าง หากจุดไหนที่ตอกเสาเข็มไม่ลง ผู้รับเหมาก็จะใช้วิธีตัดทิ้ง ทำให้ชาวบ้านวิตกกังวลว่า พนังกั้นน้ำ อาจจะไม่สามารถทานแรงของน้ำได้ และจะพังทลายลง ส่งผลให้น้ำเข้าท่วมชุมชนในที่สุด

สำหรับโครงการสร้างพนังกั้นน้ำทั้งสองฝั่งคลองลำท่าแดง เป็น โครงการก่อสร้างพนังกั้นน้ำทั้งสองฝั่งคลองลำท่าแดง ระยะทางยาวหลายกิโลเมตร มีวัตถุประสงค์ เพื่อผันน้ำจากทุ่งลำท่าแดง ที่ทางรัฐบาลกำหนดเป็นพื้นที่รับน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา แต่คลองดังกล่าวตัดผ่านกลางชุมชนและพื้นที่เศรษฐกิจ ทำให้ชาวบ้านเกิดความกังวลว่า อาจทำให้การป้องกันน้ำทำได้ยากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง