สธ.บึงกาฬ เตือนเฝ้าระวังไวรัสตับอักเสบเอ

สังคม
18 ก.ค. 55
03:58
22
Logo Thai PBS
สธ.บึงกาฬ เตือนเฝ้าระวังไวรัสตับอักเสบเอ

สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ เตือนประชาชนเฝ้าระวังความสะอาดในอาหาร หลังตรวจพบโรงงานน้ำแข็ง น้ำดื่ม เป็นแหล่งแพร่ระบาดของโรคไวรัสตับอักเสบชนิดเอ

นพ.ไพศาล วรสถิตย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคไวรัสตับอักเสบ ชนิดเอ ในจังหวัดว่า ทีมระบาดวิทยาสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจโรงงานผลิตน้ำแข็ง น้ำดื่ม พบมีโรงงานหนึ่งแห่ง เป็นแหล่งแพร่เชื้อไวรัสตับอักเสบเอ จึงได้ดำเนินการสั่งปิด เพื่อให้ปรับปรุง และป้องกันการแพร่ระบาด

ขณะที่ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค พบผู้ป่วยสะสมแล้ว 119 คน ผู้ป่วยยืนยัน 12 คน แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต โดยผลการสอบสวนโรคพบว่า ผู้ป่วยได้รับเชื้อไวรัสตับอักเสบ ชนิด A จากการบริโภคน้ำแข็ง น้ำดื่ม  

ส่วนการควบคุมโรค สาธารณสุขจังหวัดได้ออกรณรงค์ให้ความรู้ โดยเน้นนโยบายสาธารณะสุข "กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ" และ สร้างสุขวิทยาส่วนบุคคล ทั้งในโรงพยาบาล โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และในชุมชน เนื่องจากโรคนี้มีระยะฟักตัว ประมาณ 50 วัน ทำให้การค้นหาแหล่งโรคค่อนข้างลำบาก พร้อมเตือนให้ผู้ปกครองสังเกตอาการของบุตรหลาน หากพบ มีอาการไข้ ตัวเหลือง ตาเหลือง ให้รีบมาพบแพทย์ทันที เนื่องจาก มีโอกาสที่ผู้ป่วยจะตับวาย และเสียชีวิตได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง