เลขาฯยูเอ็นเยือนจีนผลักดันให้จีนกดดันซีเรียกกรณีความรุนแรงในซีเรีย

ต่างประเทศ
18 ก.ค. 55
04:35
12
Logo Thai PBS
เลขาฯยูเอ็นเยือนจีนผลักดันให้จีนกดดันซีเรียกกรณีความรุนแรงในซีเรีย

เลขาธิการสหประชาชาติเดินทางเยือนจีนเพื่อผลักดันให้จีนมีท่าทีต่อรัฐบาลซีเรียอย่างแข็งกร้าวมากขึ้น ก่อนหน้าที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะมีการลงมติเกี่ยวกับการแทรกแซงทางทหารในซีเรียในสัปดาห์นี้ ขณะที่ความรุนแรงในกรุงดามัสกัสของซีเรียยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ความตื่นตระหนกของชาวเมืองในกรุงดามัสกัสของซีเรีย ขณะที่มีการปะทะกันอย่างหนักของกลุ่มกบฏที่ยิงระเบิดใส่รถถัง และทหาร ส่วนฝ่ายรัฐบาลก็ยิงปืนใหญ่ตอบโต้ในหลายพื้นที่ของเมืองหลวง ทำให้ประชาชนหลายครอบครัวต้องอพยพ เพราะการสู้รบที่ขยายตัวและยืดเยื้อ นับตั้ังแต่มีการประท้วงขับไล่นายบาชาร์ อัล อัซซาด ประธานาธิบดีซีเรียเมื่อ 16 เดือนก่อน

ขณะที่ชาวซีเรียจำนวนมากแสดงความหวังการเยือนรัสเซียของ นายโคฟี่ อันนัน ทูตพิเศษสหประชาชาติ เพื่อเข้าพบ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดี รัสเซียจะช่วยยุติความรุนแรงในประเทศได้

ขณะที่นายบัน คีมุน เลขาธิการสหประชาชาติเดินทางเยือนจีน ก่อนหน้าที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะมีการลงมติในสัปดาห์นี้ว่า จะอนุญาตให้มีการคว่ำบาตร และการแทรกแซงทางทหารในซีเรียหรือไม่ ถ้ารัฐบาลซีเรียหรือกลุ่มกบฏไม่สามารถปฏิบัติตามแผนการสันติภาพของสหประชาชาติได้ โดยนายบัน คีมุน พยายามที่จะผลักดันให้จีนและรัสเซียมีท่าทีที่แข็งกร้าวต่อรัฐบาลซีเรียมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง