ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารสหรัฐ ฯ ยันซีเรียมีอาวุธเคมีร้ายแรง

ต่างประเทศ
18 ก.ค. 55
04:49
7
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารสหรัฐ ฯ ยันซีเรียมีอาวุธเคมีร้ายแรง

ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารในสหรัฐอเมริกายืนยันว่า ซีเรียมีอาวุธเคมีร้ายแรง ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่รัฐบาลซีเรียปฏิเสธคำกล่าวอ้างของฝ่ายกบฏที่ว่า ขณะนี้ได้เปิดปฏิบัติการบุกชิงเมืองหลวงขึ้นแล้ว

การต่อสู้ในกรุงดามัสกัสที่ดำเนินต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 3 โดยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลประกาศว่า เป็นปฏิบัติการ "ดามัสกัส วอลเคโน่" หรือ"ภูเขาไฟดามัสกัส" ซึ่งเป็นการรุกรบขั้นแตกหักเพื่อชิงเมืองหลวงอันเป็นฐานที่มั่นของรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด

ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลซีเรียออกมาปฏิเสธพร้อมกับระบุว่า ฝ่ายรัฐบาลสามารถตีขับไล่ผู้ก่อการร้ายกลุ่มเล็กๆ ไปได้แล้ว ซึ่งประเด็นนี้ฝ่ายกบฏก็ยอมรับว่า ปฏิบัติการบุกชิงเมืองหลวงที่วางแผนไว้อย่างดี ได้ถูกฝ่ายรัฐบาลใช้ทั้งเฮลิคอปเตอร์และยานยนต์หุ้มเกราะเข้าตอบโต้ ในขณะเดียวกันนี้กำลังมีความกังวลของบางประเทศในเรื่องที่ว่า ซีเรียอาจใช้อาวุธเคมีโจมตี ซึ่งประเด็นนี้ถูกเปิดขึ้นมาโดยรัฐบาลจอร์แดน เพื่อนบ้านของซีเรีย

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ไม่ชี้ชัดว่า  จะเกิดการโจมตีอย่างที่จอร์แดนห่วงใยหรือไม่ โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุเพียงว่า ซีเรียเป็นภาคีห้ามมีอาวุธเคมีระหว่างประเทศ ซึ่งประเด็นนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์การทหารในสหรัฐฯ กลับไม่เห็นด้วย โดยเขาระบุว่า นอกจากซีเรียจะมีอาวุธเคมีแล้ว ยังเป็นอาวุธเคมีที่มีอานุภาพร้ายแรงอีกด้วย เช่น ระเบิดและกระสุนปืนบรรจุแก๊สทำลายประสาท รวมทั้งยังเป็นไปได้อีกด้วยว่า กำลังพัฒนาอาวุธแก๊สขีวภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง