เตรียมเอาผิด รง.ปล่อยแอมโนเนียลงน้ำทำปลาตายเกลื่่อนลำตะคอง

ภูมิภาค
18 ก.ค. 55
07:07
16
Logo Thai PBS
เตรียมเอาผิด รง.ปล่อยแอมโนเนียลงน้ำทำปลาตายเกลื่่อนลำตะคอง

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เตรียมสรุปสาเหตุปลาตาย ในลำตะคอง เตรียมเอาผิดผู้ประกอบการโรงงานน้ำแข็ง หลังปล่อยสารเคมีจนเป็นเหตุให้ปลาตาย ขณะที่อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยัน ปลาที่ตายถูกนำไปทำเป็นน้ำหมักชีวภาพ ไม่ได้นำไปทำปลาร้าตามที่เป็นข่าว

จากกรณีปลาในลำน้ำลำตะคอง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ตายเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่บริเวณด้านหลังห้างเดอะมอลล์ ไปจนถึงหมู่บ้านวีไอพี ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร ตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นพบว่า สาเหตุเกิดจากโรงน้ำแข็งแห่งหนึ่ง ปล่อยแอมโมเนียลงสู่แหล่งน้ำ ซึ่งล่าสุดถูกกรมโรงงานอุตสาหกรรม สั่งปิดปรับปรุงภายใน 30 วัน
 
ช่วงบ่ายวันนี้ (18 ก.ค.) นายชวน ศิรินันท์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา จะสรุปสาเหตุและผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำ เพื่อดำเนินการกับผู้ประกอบการโรงงานน้ำแข็ง ส่วนกระแสข่าว ที่มีผู้นำปลาตายบางส่วนไปทำปลาร้านั้น นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ส.ส.จังหวัดนครราชสีมา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยันว่าปลาที่ตายกว่า 2 ตัน เจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครราชสีมา นำไปหมักทำแก๊สชีวภาพแล้ว และได้เสนอให้กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งควบคุมดูแลโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ และส่งเจ้าหน้าที่สำรวจโรงงานอุตสาหกรรมริมลำตะคอง เพื่อตรวจสอบโรงงานที่มีความเสี่ยง ในการปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง