ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมเปิดรายละเอียดคำวินิจฉัยกลางสัปดาห์หน้า

การเมือง
18 ก.ค. 55
09:48
6
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมเปิดรายละเอียดคำวินิจฉัยกลางสัปดาห์หน้า

หลังจากคณะรัฐมนตรี ยังไม่ให้เดินหน้าลงมติวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้รอข้อเสนอแนะจากกรรมการกฤษฎีกาที่จะวิเคราะห์รายละเอียด คำวินิจฉัยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทางทีมกฏหมายศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดคำวินิจฉัยกลางของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ภายในสัปดาห์หน้าทันตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ 15 วัน

ฝ่ายกฎหมายของศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยขั้นตอนการจัดทำคำวินิจฉัยกลางของตุลาการศาล หลังยกคำร้องคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยขณะนี้ฝ่ายกฏหมายตรวจทานคำวินิจฉัยกลางเสร็จแล้ว ซึ่งคาดว่าที่ประชุมตุลาการศาลจะนำคำวินิจฉัยกลาง เข้าตรวจสอบอีกครั้งในการประชุมตุลาการฯ วันที่ 25 กรกฎาคมนี้ ก่อนส่งกลับมายังสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะสามารถประกาศคำวินิจฉัยลงในราชกิจจานุเบกษาได้ไม่เกินวันที่ 28 กรกฎาคม ทันตามกำหนดเวลา 15 วัน โดยเบื้องต้นคำวินิจฉัยกลางมีประมาณ 30 ถึง 40 หน้า รวมทั้งจะมีฉบับย่อที่ง่ายต่อการเข้าใจเปิดเผยต่อสาธารณชนด้วย

นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่าคำวินิจฉัยของศาลมีความชัดเจนในตัวเองอยู๋แล้วว่า หากจะเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ จะต้องเป็นเรื่องของรัฐสภา ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าคำชี้ขาดของศาลไม่มีความชัดเจนนั้น ถือเป็นความคิดเห็นส่วนตัว โดยขึ้นอยู่กับการตีความของแต่ และฝ่ายที่สามารถตีความได้

ขณะที่ นายสามารถ แก้วมีชัย ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า จะยังไม่มีการถอนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญออกจากวาระ ส่วนจะมีการลงมติวาระ 3 หรือไม่ นั้นยังมีความเห็นที่แตกต่างกันอยู่ โดยส่วนตัวสนับสนุนให้มีการทำประชามติก่อนลงมติในวาระที่ 3 เพื่อไม่ให้มีการยื่นคำร้องต่อศาลอีก

ก่อนหน้านี้ในการหารือของกลุ่ม ส.ส.และ ส.ว.ที่ถูกร้องถอดถอนออกจากตำแหน่งกรณีสนับสนุนลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งมี นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผุ้แทนราษฎร เป็นประธานการหารือ ระบุว่า เสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมแม้ว่าจะมาร่วมประชุมไม่ครบ 416 คน ได้วิเคราะห์กันแล้ว เห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เป็นการแก้ไขเพียงมาตราเดียว ไม่ใช่แก้ไขทั้งฉบับ จึงน่าจะมีการลงมติวาระ 3 ได้ในทันที่ที่เปิดสมัยประชุมสภาสมัยสามัญในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ แต้่ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกรัฐสภาจะตัดสินใจว่าจะเดินหน้าลงมติวาระ 3 หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง