ชาวติมอร์ เลสเต้ประท้วงไม่พอใจคดียิงนักศึกษาหลังเลือกตั้ง ส.ส.

ต่างประเทศ
18 ก.ค. 55
10:10
29
Logo Thai PBS
ชาวติมอร์ เลสเต้ประท้วงไม่พอใจคดียิงนักศึกษาหลังเลือกตั้ง ส.ส.

ชาวติมอร์ เลสเต้ที่ให้การสนับสนุนพรรคฝ่ายค้านร่วมเดินขบวนประท้วงในกรุงดิลี เพื่อแสดงความไม่พอใจคดียิงนักศึกษาที่เกิดขึ้นหลังเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อช่วงต้นเดือน

ชาวติมอร์ เลสเต้มากกว่า 500 คน ที่ให้การสนับสนุนพรรคแนวร่วมปฏิรูปเพื่อปลดปล่อยติมอร์ เลสเต้ ซึ่งเป็นฝ่ายค้านร่วมเดินขบวนไปตามท้องถนนในกรุงดิลี เพื่อประท้วงพรรค CNRT ของนายซานาน่า กุสเมา นายกรัฐมนตรีติมอร์ เลสเต้ และต้องการเรียกร้องความยุติธรรมแก่นักศึกษาวัย 28 ปี ที่ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างการประท้วงครั้งก่อนหน้านี้ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา และจนถึงตอนนี้ ตำรวจยังไม่สามารถระบุได้ว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุ แต่กำลังสืบสวนเรื่องนี้อยู่ โดยการประท้วงที่ตอนแรกเป็นไปอย่างสันติกลับกลายเป็นความวุ่นวาย เมื่อมีคนขว้างก้อนหินใส่ผู้ประท้วงจนมีผู้บาดเจ็บ และเกิดความโกลาหลขึ้น

พรรค CNRT ภายใต้การนำของนายกุสเมา ชนะการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ไม่ได้คะแนนเสียงข้างมาก จึงต้องเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาล และเพิ่งประกาศเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมว่าจะร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปไตย และพรรคปฏิรูปที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 3 และอันดับ 4 ทำให้พรรคแนวร่วมปฏิรูปเพื่อปลดปล่อยติมอร์ เลสเต้ ต้องเป็นพรรคฝ่ายค้าน ทำให้ผู้สนับสนุนออกมาประท้วงหน้าพรรค CNRT และมีการยิงนักศึกษาที่มาร่วมประท้วงเสียชีวิตไป 1 คน นำมาสู่การประท้วงในสัปดาห์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง