นิทรรศการความสากลของเชกสเปียร์

Logo Thai PBS
นิทรรศการความสากลของเชกสเปียร์

แรงบันดาลใจที่ทำให้ผลงานของเชกสเปียร์ มีความเป็นสากล ส่วนหนึ่งมาจากวัฒนธรรมหลากหลายในห้วงเวลาที่ เขามีชีวิตอยู่ แม้จะผ่านมา 400 กว่าปี ก็ยังคงความเป็นอมตะครองใจคนทั่วโลก ส่วนหนึ่งของแรงบันดาลใจในวรรณกรรมนำมาให้ชมในนิทรรศการ Shakespeare : staging the world

คนขลาดจะตายหลายครั้งก่อนที่พวกเขาจะพบกับความตาย วรรคทองอันทรงพลังจากบทละครจูเลียส ซีซาร์ ที่เคยให้กำลังใจนาย เนลสัน แมนเดลา ระหว่างถูกจำคุก นำมาจัดแสดงพร้อมกับหนังสืออื่นๆ ของ วิลเลียม เชกสเปียร์ ที่นักโทษการเมืองของประเทศแอฟริกาใต้อ่านระหว่างถูกริดรอนอิสรภาพ เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ Shakespeare : staging the world โดยพิพิธภัณฑ์ British Museum ให้เห็นถึงความสำคัญของเชกสเปียร์ในฐานะสะพานเชื่อมวัฒนธรรมระหว่างอังกฤษ และชาวโลก

ไฮไลท์ของงานคือการเผยถึงแรงบันดาลใจของเชกสเปียร์ ซึ่งเป็นที่มาของบทกวีที่มีความเป็นสากล โดยนำหลักฐานทางประวัติศาสตร์มาเทียบเคียง ทั้งภาพเหมือนของราชทูตโมรอคโคที่มาเยือนอังกฤษในปี 1600  เชื่อกันว่าเป็นแรงบันดาลใจให้เชกสเปียร์สร้างตัวละครโอเตลโล แม่ทัพแขกมัวร์ในบทละครดัง  ขณะที่ชล็อค พ่อค้าชาวยิวหน้าเลือดในเวนิสวาณิช ก็เชื่อกันว่าเชกสเปียร์ได้แรงบันดาลใจจากพ่อค้าสเปนโปรตุเกสเชื้อสายยิวที่มาค้าขายในยุคนั้น เนื่องจากอังกฤษเนรเทศชาวยิวจากประเทศตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 เป็นต้นมา

ในงานมีการแสดงดาบที่พบใต้แม่น้ำเธม ซึ่งเชื่อว่าเป็นอุปกรณ์ประกอบฉากละครการดวลดาบใน โรมิโอ จูเลียต รวมถึงการขุดพบหัวกระโหลกหมีใต้โรงละครที่เชกสเปียร์ใช้จัดการแสดง บอกถึงความนิยมในอดีตที่ชาวอังกฤษมักไปชมการต่อสู้ระหว่างหมีกับฝูงสุนัขก่อนไปดูละครเวที ก่อนที่กีฬาซึ่งเป็นความบันเทิงของชาวบ้านในศตวรรษที่ 16 จะถูกห้ามแข่งขันในปี 1835

งาน Shakespeare : staging the world ประกอบด้วยงานศิลปะกว่า 190 ชิ้น ที่ใช้เวลารวบรวมกว่า 4 ปี  โดยกว่าครึ่งเป็นการยืมมาจากงานสะสมทั้งของอังกฤษ และจากต่างประเทศ โดย ดอรา ธอร์นตัน ภัณฑารักษ์ กล่าวว่า หัวใจของงานคือการแสดงให้เห็นถึงสภาพชีวิตในศตวรรษที่ 16 ทั้งในอังกฤษ และหลายประเทศที่มีอิทธิพลต่องานของเชกสเปียร์ ทำให้ผลงานของยอดกวีมีความเป็นสากล ที่ยังเข้าถึงใจของผู้คนทั่วโลก ไม่ว่าจะอยู่ในยุคไหน หรือมีที่มาอย่างไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง