จุฬาฯผลิตเจล สเปรย์ฆ่าเชื้อโรค มือ เท้า ปาก

สังคม
19 ก.ค. 55
04:10
16
Logo Thai PBS
จุฬาฯผลิตเจล สเปรย์ฆ่าเชื้อโรค มือ เท้า ปาก

คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลิตเจลล้างมือฆ่าเชื้อโรคมือ เท้า ปาก สามารถฆ่าเชื้อได้เกือบ 100เปอร์เซ็นต์ โรงเรียนที่สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ www.sc.chula.th

คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า เจลที่มีอยู่ในท้องตลาด ไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคมือ เท้า ปากได้ ทำให้ต้องคิดสูตรเจลล้างมือฆ่าเชื้อโรค มือ เท้า ปาก ขึ้นใหม่ โดยเพิ่มความเข้มข้นของเอทิลแอลกอฮอล์ 95 เปอร์เซ็นต์ และความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ถึง 90 กว่า เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะฆ่าเชื้อโรค มือ เท้า ปากได้เกือบ 100เปอร์เซ็นต์ แต่เจลที่คิดค้นขึ้นใหม่นี้ มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 ซึ่งเป็นสาเหตุของในโรคมือ เท้า ปาก ในปัจจุบันที่มีความทนทาน สามารถแพร่ระบาดได้ในพื้นที่แห้ง และมีวงจรชีวิตที่ยืนยาวกว่าไวรัสทั่วไปได้บางส่วน เพราะผลการวิจัยจากต่างประเทศ ระบุว่า ต้องมีความเข้มข้นร้อยละ 95 จึงจะสามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ทั้งหมด การใช้เจลจึงเป็นเพียงมาตรการเสริมจากการล้างมือด้วยสบู่

นอกจากนี้ มีสเปรย์นาโนฆ่าเชื้อ ที่สามารถกำจัดเชื้อโรคได้ร้อยละ 99.99 ภายใน 10-15 นาที และไม่เป็นอันตราย เพราะไม่มีสารตกค้าง สำหรับโรงเรียนที่มีต้องการตัวอย่าง สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ www.sc.chula.th


ข่าวที่เกี่ยวข้อง