คอ.นธ. เสนอให้ปชช.มีส่วนร่วมยกร่างรธน.

การเมือง
19 ก.ค. 55
07:40
7
Logo Thai PBS
คอ.นธ. เสนอให้ปชช.มีส่วนร่วมยกร่างรธน.

ประธานรัฐสภาเสนอให้ถอนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ออกไป โดยไม่มีการลงมติ เพื่อเริ่มต้นกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่อีกครั้ง ขณะที่ประธานคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ เสนอให้ประชาชนทุกอาชีพเข้ามามีส่วนร่วมยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับสภาสนามม้าในอดีต

จากที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เสนอให้ถอนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 และ ร่างพระราชบัญญัติปรองดอง ออกจากวาระการประชุมสภา ก่อนการเปิดสมัยประชุมสภาสามัญวันที่ 1 สิงหาคมนี้

นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และผู้เสนอร่างพระราชบัญญัติปรองดอง ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารืออย่างเป็นทางการที่จะถอนร่างกฏหมายทั้ง 2 ฉบับ แต่เห็นว่าการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ เป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภา และประธานวิปรัฐบาล ที่จะต้องเสนอไปยังฝ่ายค้าน เพื่อทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน และการตัดสินขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกรัฐสภาที่จะพิจารณา ขณะที่ไม่เห็นด้วยกับการถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดองออกจากวาระ เนื่องจากมองว่าสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ยังคงวุ่นวายหากไม่มีกฎหมายปรองดอง จะทำให้ประเทศไทยพัฒนาด้านต่างๆ ล่าช้าจากอุปสรรคความขัดแย้งทางการเมือง

ด้านนายเทพไท เสนพงษ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และ กรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระบุว่าต้องการให้รัฐบาลและพรรคเพื่อไทย หาข้อสรุปให้ชัดเจนว่าจะดำเนินการกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ค้างการพิจารณาในวาระ 3 อย่างไร ส่วนแนวทางการนำรัฐธรรมนูญ ปี 2517 มาเป็นต้นแบบ เห็นว่าเป็นแนวทางที่ล่าช้า และ ไม่เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน

ขณะที่นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ กล่าวถึงข้อเสนอในการทำประชามติ โดยยึดรัฐธรรมนูญปี 2517 ว่า เป็นการเสนอในฐานะนักกฏหมาย เนื่องจากเห็นว่าหากทำให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ตกไป จะไม่มีผลกระทบต่อสถานะรัฐบาล ส่วนการยึดโยงรัฐธรรมนูญปี 2517 คือการจัดตั้งสภาสนามม้า หรือ ให้ประชาชนจากทุกอาชีพร่วมเข้ามาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ แทนที่จะให้ ส.ส.ร.เข้ามาดำเนินการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง