กมธ.กีฬาหนุนใช้ "เครื่องจับเท็จ" ตรวจผู้ตัดสินในฟุตบอลทุกระดับของไทย

กีฬา
19 ก.ค. 55
12:19
12
Logo Thai PBS
กมธ.กีฬาหนุนใช้ "เครื่องจับเท็จ" ตรวจผู้ตัดสินในฟุตบอลทุกระดับของไทย

คณะกรรมมาธิการการกีฬา วุฒิสภา เห็นด้วยที่มีการใช้เครื่องจับเท็จในการหาผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ผิดพลาดในการแข่งขันฟุตบอล ลีก ทุกระดับของไทย

การประชุมคณะกรรมมาธิการการกีฬาวุฒิสภามีประเด็นหลัก คือ การสอบถามถึงกรณีที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยนำเครื่องจับเท็จมาใช้กับผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ผิดพลาด โดยมี พล.ต.ชินเสน ทองโกมล ประธานผู้ตัดสินเป็นตัวแทนของสมาคมฟุตบอลมาชี้แจง โดยที่ประชุมเห็นด้วยที่มีการใช้เครื่องจับเท็จเนื่องจากจะได้เป็นการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ที่มีผลลัพท์เชื่อถือได้ และระบบนี้ถูกใช้อย่างแพร่หลายในทั่วโลกมากว่า 30 ปีแล้ว

อย่างไรก็ตามอยากให้สมาคมเน้นการพัฒนาผู้ตัดสินในโครงการผู้ตัดสินรุ่นใหม่ที่เริ่มดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้วเพื่อให้ผู้ตัดสินรุ่นใหม่มีความรู้และความเข้าในเรื่องกฏกติกา ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุมากกว่า

ขณะที่ พล.ต.ชินเสน ทองโกมล บอกว่า ผู้ตัดสินมีความเกรงกลัวผู้บริหารของหลายสโมสรที่ส่วนใหญ่เป็นนักการเมือง หรือ เป็นเจ้าของสื่อจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำหน้าที่ โดยประธานผู้ตัดสินได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเลิกกดดันการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน

อย่างไรก็ตามยังได้มีการเปิดเผยจำนวนของผู้ตัดสินที่มีคุณภาพจริง ๆ ไม่ถึงร้อยละ 5 ของผู้ตัดสินทั้งหมดที่ตัดสินใน 3 ลีก ของไทย นอกจากนี้ทางคณะกรรมมาธิการการกีฬาวุฒิสภา แนะนำว่า ในอนาคตควรที่จะมีสมาคมผู้ตัดสิน แต่แยกออกจากการดูแลของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยเพื่อที่จะดูแลสิทธิ์ประโยชน์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง