ดีเอสไอแจ้ง 13 หน่วยงานตรวจสอบเครื่อง "จีที 200" ใช้งานไม่ได้ให้แจ้งความดำเนินคดี

อาชญากรรม
19 ก.ค. 55
12:22
16
Logo Thai PBS
ดีเอสไอแจ้ง 13 หน่วยงานตรวจสอบเครื่อง "จีที 200" ใช้งานไม่ได้ให้แจ้งความดำเนินคดี

เป็นประเด็นที่ต้องตรวจสอบอีกครั้งสำหรับการจัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดที่ รู้จักในชื่อจีที 200 หลังเจ้าของบริษัทถูกจับดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกงที่ประเทศอังกฤษและในประเทศไทยมีการตรวจสอบคุณสมบัติของเครื่องและพบว่า ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอจนต้องสั่งให้ยกเลิกการจัดซื้อ

กรมสอบสวนคดีพิเศษพบความผิดปกติในการจัดซื้อทั้งส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐ และเอกชน ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายในลักษณะการฮั้วประมูล ดีเอสไอจึงได้ส่งหนังสื่อถึง 13 หน่วยงานที่เคยจัดซื้อไปตรวจสอบเครื่องอีกครั้ง หากไม่สามารถใช้ได้ให้แจ้งความร้องทุกข์กับดีเอสไอเพื่อดำเนินคดี

สำหรับเครื่องจีที 200 ถูกตรวจสอบครั้งแรกในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี หลังมีการผ่าพิสูจน์ตรวจเครื่อง และ ตรวจสอบประสิทธิภาพ ซึ่งพบว่า ไม่สามารถทำงานได้จริง

ประเด็นประสิทธิภาพของเครื่องจีที 200 ส่วนหนึ่งมาจากการตรวจสอบของสำนักข่าว บีบีซี ประเทศอังกฤษ ที่มีข้อสงสัยและได้พิสูจน์ตัวเครื่อง จนพบว่า ตัวเครื่องไม่ได้ทำงานด้วยระบบวิทยาศาสตร์ใด ๆ แม้แต่ไฟฟ้าสถิตย์ในตัวมนุษย์ รวมถึงการ์ดในตัวเครื่องเป็นเพียงกระดาษแข็งประกบติดกัน

ล่าสุดตำรวจอังกฤษได้จับเข้าของบริษัทผลิตเครื่องตรวจวัตถุต้องสงสัย หรือ วัตถุระเบิด จีที 200 และแจ้งข้อหาฉ้อโกงแล้วถึง 6 ข้อหา หลังสอบสวนมานานกว่า 2 ปีจนได้หลักฐานชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง