"พลเดช" ยืนยันเดินหน้าสรรหา "ผอ.ส.ส.ท." ต่อไป พร้อมรับข้อเรียกร้องพนักงานปรับปรุงสื่อสาธารณะให้ดีขึ้น

สังคม
19 ก.ค. 55
14:33
8
Logo Thai PBS
"พลเดช" ยืนยันเดินหน้าสรรหา "ผอ.ส.ส.ท." ต่อไป พร้อมรับข้อเรียกร้องพนักงานปรับปรุงสื่อสาธารณะให้ดีขึ้น

ประธานกรรมการนโยบายแจงเดินหน้าสรรหา ผอ.ไทยพีบีเอส ต่อไป พร้อมรับข้อร้องเรียนพนักงานเพื่อปรับปรุงการทำงานสื่อสาธารณะให้ดีขึ้น

วันนี้ (19 ก.ค.) นพ.พลเดช ปิ่นประทีป ประธานกรรมการนโยบาย กล่าวถึงข่าวและบทความที่แพร่ผ่านสื่อสารมวลชนต่างๆ โดยวิพากษ์และมีข้อสังเกตต่อการทำงานของผู้บริหารไทยพีบีเอส โดยเห็นว่า ช่วงเวลาในขณะนี้กำลังมีการเปลี่ยนผ่านที่สำคัญสองเรื่องคือ การสรรหาผู้อำนวยการและกรรมการนโยบาย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่สื่อสาธารณะจะต้องถูกตรวจสอบจากสังคม

“ต้องขอขอบคุณสำหรับทุก ๆ ความเห็นและความห่วงใยที่มีต่อไทยพีบีเอสในฐานะสื่อสาธารณะที่คนไทยทุกคนเป็นเจ้าของ ผมได้เห็นข้อมูลและบทความที่เผยแพร่แล้วพบว่า มีทั้งข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง และ ข้อสังเกตที่ดี มีข้อมูลส่วนที่เป็นความคิดเห็น ข้อเสนอแนะแ ต่มีข้อมูลที่ไม่จริงปะปนอยู่มาก อย่างไรก็ตามไทยพีบีเอสยินดีรับข้อเสนอแนะเหล่านี้มาพิจารณา"

ประธานกรรมการนโยบาย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า กว่า 4 ปี ในการทำหน้าที่สื่อสาธารณะของไทยพีบีเอสมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ชัดหลายเรื่องรวมทั้งรางวัลที่ได้รับจากหน่วยงานต่าง ๆ ถึงกว่า 130 รางวัลจาก กว่า 60 หน่วยงาน และ ผลของการทำหน้าที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในสังคม ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของคนทำงานทุกคน

“ผมต้องแสดงความชื่นชมคุณเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการที่สามารถคุมกระบวนทัพ ทำให้การบริหารตลอด 4 ปีที่ผ่านมาเป็นไปโดยราบรื่นเราได้ผ่านเหตุการณ์สำคัญ ๆ อย่างน้อย 4 เรื่องใหญ่ คือ วิกฤตทางการเมือง และ น้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปีที่แล้ว เราเน้นการทำงานอย่างอิสระบนฐานของการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายอย่างกว้างขวาง ความสำเร็จในวันนี้ คือความสำเร็จร่วมกันทั้งหมดของพนักงาน และ ผู้บริหาร และเมื่อวัน 17 ก.ค.ที่ผ่านมาชาวไทยพีบีเอสได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯมาทรงเปิดอาคารสำนักงานใหญ่ ซึ่งจะเป็นบ้านที่มั่นคงของเราต่อไป”

สำหรับจดหมายเปิดผนึกจากผู้อ้างว่า เป็นตัวแทนพนักงานไทยพีบีเอสร้องเรียนผ่านประธานกรรมการนโยบายซึ่งเผยแพร่ผ่านสื่อต่าง ๆ นั้น  นพ.พลเดช กล่าวว่า ในขณะนี้ทราบว่าเอกสารได้ส่งไปที่คณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์และการร้องทุกข์ของพนักงานแล้ว

“เราถือเป็นหน้าที่ซึ่งจะต้องดูแลทุกข์สุขของพนักงานทุกคน หลายประเด็น อาทิ กระบวนการประเมินผลผู้บริหาร เรื่องสวัสดิการ ฯลฯ เหล่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ฝ่ายบริหารเคยได้รับข้อมูลแล้ว และ กำลังพิจารณาอยู่ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่เห็นจดหมายร้องเรียนตัวจริง ส่วนตัวเลขของพนักงานที่ระบุว่าเป็นร้อยคนต้องมีหลักฐาน แต่แม้ว่าจะเป็นเพียงคนเดียวลงชื่อ เราก็จะรับฟัง ”

สำหรับการสรรหา ผู้อำนวยการ ส.ส.ท. ประธานกรรมการนโยบาย กล่าวว่า มีผู้สมัครรวม 5 คนเป็นชาย 4 หญิง 1 คน ซึ่งคณะกรรมการสรรหาฯ ได้ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการพิจารณารอบแรก 3 คนไปเมื่อวานนี้ ( 18 ก.ค.) แต่เพิ่งได้รับแจ้งการขอสละสิทธิ์การสมัครของนายเทพชัย หย่อง ในเช้าวันนี้ ( 19 ก.ค.) ดังนั้นจึงคงเหลือผู้สมัคร 2 คนที่จะผ่านเข้าไปสู่กระบวน การสรรหาของคณะกรรมการนโยบายในรอบแสดงวิสัยทัศน์และสัมภาษณ์วันที่ 26 ก.ค. 55  คือ นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ และนายสมชัย สุวรรณบรรณ โดยไม่กระทบต่อกระบวนการสรรหา

ในวันนี้ ( 19 ก.ค.) คณะกรรมการนโยบายได้มีการประชุมประจำเดือนโดยที่ประชุมได้เห็นชอบการแต่งตั้งรศ.มาลี บุญศิริพันธ์ ทำหน้าที่ประธานกรรมการนโยบายแทน นพ.พลเดช ปิ่นประทีป ที่ลาออกจากตำแหน่งประธานเนื่องจากได้ลงสมัครเพื่อเข้ารับการสรรหากรรมการนโยบาย ส.ส.ท.จึงต้องการให้เกิดความโปร่งใส

คณะกรรมการนโยบายที่จะครบวาระในการดำรงตำแหน่ง 4 ปีวันที่ 2 ส.ค. 55 มีจำนวน 5 คน ได้แก่ ด้านบริหารจัดการองค์การ จำนวน 2 คนคือ นพ.พลเดช ปิ่นประทีป และนางจินตนา พันธุฟัก , ด้านการส่งเสริมประชาธิปไตย การพัฒนาชุมชน หรือ ท้องถิ่นการเรียนรู้ และ ศึกษา การคุ้มครองและพัฒนาเด็ก เยาวชนหรือครอบครัว หรือ การส่งเสริมสิทธิของผู้ด้อยโอกาสทางสังคม จำนวน 3 คน ได้แก่  นางมัทนา หอมลออ, รศ.ดร.อรศรี งามวิทยาพงศ์  และ นายกมล  กมลตระกูล

ทั้งนี้คณะกรรมการสรรหากรรมการนโยบายซึ่งมีตัวแทนจาก 15 องค์กรตามกฎหมายจะประชุมเพื่อคัดเลือกผู้สมัครในรอบแรกวันที่ 23 ก.ค.นี้ให้เหลือจำนวนไม่น้อยกว่า 2 เท่าของที่ต้องการเพื่อแสดงวิสัยทัศน์ต่อหน้าคณะกรรมการสรรหาฯ ในวันที่ 27 ก.ค.ก่อนนำรายชื่อผู้ผ่านการพิจารณเสนอต่อนายกรัฐมนตรีให้ลงนาม เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่งตั้งภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้ ต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง