สิ้น "ราเยส คานนา" ดาวค้างฟ้าบอลลีวูด

Logo Thai PBS
สิ้น "ราเยส คานนา" ดาวค้างฟ้าบอลลีวูด

สิ้น ราเยส คานนา ดาวค้างฟ้าบอลลีวูด ผู้ไม่เพียงครองใจชาวอินเดีย แต่ยังอยู่ในความทรงจำของคนไทยที่ได้ชมภาพยนตร์เรื่องช้างเพื่อนแก้วเมื่อเกือบ 40 ปีก่อน มีแฟนหนัง และคนวงการบอลลีวูดมากมายไว้อาลัยต่อการจากไปของเขา รวมถึงนายกรัฐมนตรีอินเดีย แสดงถึงความนิยมที่มีต่อนักแสดงระดับตำนานอินเดียคนนี้

การหยอกล้อกับช้างในฉากเกี้ยวพาราสีนางเอก จนถึงนาทีจากลาที่รายูพระเอกของเรื่องต้องบอกลารามู ช้างที่เติบโตด้วยกันมาตั้งแต่เด็ก คือภาพประทับใจในภาพยนตร์ช้างเพื่อนแก้ว หนังชีวิตที่ชาวไทยได้ชมเมื่อ 38 ปีก่อน และเป็นหนึ่งในบทบาทสำคัญของ ราเยส คานนา นักแสดงระดับตำนานของบอลลีวูด

ราเยส คานนา ได้ชื่อว่าเป็นซูเปอร์สตาร์คนแรกของวงการบอลลีวูด ในช่วงที่เป็นยุคทองของหนังอินเดีย ความสามารถที่หลากหลายทำให้เขาได้รับบทนำถึง 120 ครั้งจากผลงานภาพยนตร์ 170 เรื่อง ในยุค 70 ภาพยนตร์ที่เขาแสดงมีรายได้ทำลายสถิติถึง 15 เรื่องติดต่อกัน รวมถึงการคว้ารางวัลนับไม่ถ้วน ชื่อของราเยส คานนา กลายเป็นเครื่องรับประกันความสำเร็จของภาพยนตร์นับแต่นั้น

ทั่วอินเดียแทบไม่มีใครไม่รู้จักเขาเจ้าของฉายาราชาแห่งหนังโรแมนติก แทบทุกแห่งที่อดีตดาวดังบอลลีวูดปรากฏกาย ถูกรายล้อมด้วยฝูงชนโดยเฉพาะผู้หญิง ที่ต่างพยายามเข้าถึงตัวนักแสดงในดวงใจให้ได้มากที่สุดบางคนถึงกับจูบรถที่เขานั่งผ่าน บางรายถึงกับประกาศแต่งงานกับรูปภาพของเขา และมีบางคนเขียนจดหมายรักถึงเขาด้วยเลือดของเธอเอง ซึ่งการประกาศแต่งงานกับดาราสาววัย 16 ปีเมื่อปี 1973 ถึงกับมีรายงานว่ามีแฟนหนังผู้หญิงบางคนฆ่าตัวตายมาแล้ว

ราเยส คานนา หันเข้าสู่เวทีการเมืองด้วยการชนะเลือกตั้งเป็น ส.ส.ของเมืองนิวเดลีเมื่อปี 1992 โดยอยู่ในตำแหน่งจนถึงปี 1996 และได้รับรางวัลเกียรติยศ Lifetime Achievement Award บนเวที IIFA จากเพื่อนนักแสดงอมิตาป ปับจาญ เมื่อปี 2009 ก่อนเข้ารับการรักษาตัวจากโรคมะเร็งเมื่อเดือนก่อน กระทั่งเสียชีวิตเมื่อวันพุธที่บ้านพักที่มุมไบด้วยอายุ 69 ปี

ข่าวการเสียชีวิตของ ราเยส คานนา ถูกประกาศโดย อัคชาย คูมาร์ ลูกเขยของดาราใหญ่ โดยมีแฟนหนังที่มาให้กำลังใจเป็นครั้งสุดท้ายรอฟังข่าวร้ายอยู่รอบบริเวณบ้านพัก แฟนหนังรายนี้บอกว่าราเยส คานนาคือความภูมิใจของหมู่บ้าน เขาเป็นคนไม่ถือตัว และเป็นมิตรกับชาวบ้านทุกคน ส่วนแฟนหนังรุ่นเล็กบอกว่าเขาจะโบกมือให้กับทุกคน ซึ่งวันนี้เธอไม่รู้ว่าจะมีใครมาโบกมือให้กับพวกเธออีกบ้าง

บุคคลมากมายในวงการบอลลีวูด รวมถึง มานโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีอินเดีย แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของดาราใหญ่  นับเป็นการไว้อาลัยที่มีต่อการการจากไปของ ราเยส คานนา ผู้ได้ชื่อว่าใช้ความสามารถในการแสดงมอบความสุขให้กับแฟนหนังทั่วโลกมาอย่างยาวนาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง