ลือ! ประธานธิบดีบาซาร์ หนีออกนอกประเทศแล้ว

ต่างประเทศ
20 ก.ค. 55
05:49
7
Logo Thai PBS
ลือ! ประธานธิบดีบาซาร์ หนีออกนอกประเทศแล้ว

ขณะนี้มีข่าวลือว่า ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด อาจหนีออกนอกเมืองหลวงไปแล้ว เพราะเป็นเรื่องผิดปกติอย่างมากภายใต้สถานการณ์คับขันของรัฐบาลในยามนี้ แต่ประธานาธิบดีกลับไม่ออกมาชี้แจงกับชาวซีเรียทั่วประเทศ

ข่าวลือเกิดขึ้นมาหลังจากโทรทัศน์ทางการซีเรียนำภาพประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด กำลังรับการสาบานตนเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ของพล.อ.ฟาฮัด จัสซิม อัล ฟูราญี อดีตหัวหน้าคณะเสนาธิการของเหล่าทัพ

การปรากฏภาพของประนาธิบดีบาชาร์ครั้งนี้ ไม่มีสิ่งชี้ชัดว่า เป็นสถานที่ใด และเป็นสิ่งผิดปกติอย่างมากสำหรับผู้นำประเทศ ที่ไม่ออกมาพูดถึงเหตุระเบิดที่ศูนย์อำนวยการสภาความมั่นคงจนทำให้รัฐมนตรีและที่ปรึกษาระดับสูงสุดในรัฐบาลเสียชีวิตไปถึง 4 คน หลายฝ่ายจึงพากันตั้งข้อสงสัยว่า นายบาชาร์อาจหนีออกนอกกรุงดามัสกัสไปแล้ว

สำหรับในด้านสถานการณ์ภายในกรุงดามัสกัส เฮลิคอปเตอร์และรถถังจำนวนมากของฝ่ายรัฐบาลถูกระดมออกมาขับไล่ฝ่ายกบฏ ซึ่งทำให้เกิดการต่อสู้อย่างดุเดือดขึ้นในหลายพื้นที่ และเวลาเดียวกันนี้ ฝ่ายกบฏได้เข้าโจมตีด่านตรวจคนเข้าเมืองที่ติดกับพรมแดนตุรกีและอิรัก ซึ่งรายงานล่าสุดยืนยันว่าด่านบริเวณพรมแดนอิรักถูกกบฏยึดไว้ได้แล้ว

ขณะที่ในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในสหรัฐปรากฏว่า จีนและรัสเซียยังคงใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้มติแซงค์ชั่นหรือมาตรการลงโทษฉบับใหม่ที่จะออกมาใช้กับซีเรีย ซึ่งก็ทำให้อังกฤษ ฝรั่งเศสและสหรัฐกล่าวหาว่าสหประชาชาติทำลายความหวังของประชาชนชาวซีเรีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง