อียู ซื้อผักไทยน้อยลง เหตุราคาแพง หันซื้อจากลาว เวียดนามแทน

เศรษฐกิจ
20 ก.ค. 55
08:24
10
Logo Thai PBS
 อียู ซื้อผักไทยน้อยลง เหตุราคาแพง หันซื้อจากลาว เวียดนามแทน

สหภาพยุโรป ยอมรับระบบการตรวจสอบผักผลไม้สดของไทย ได้ตามมาตรฐาน และมีแนวโน้มปรับลดความเข้มงวดของการตรวจสอบลงในต้นปีหน้า ขณะที่กลุ่มสหภาพยุโรปหันไปนำผักจากประเทศอื่นแทนประเทศไทยมากขึ้น เนื่องจากผักไทยมีราคาสูง

การแก้ไขปัญหาผักไทยส่งออกไปยังสหภาพยุโรป หรือ อียู พบว่า อียูมีความพอใจกับการควบคุมการส่งออกของไทยภายใต้ระบบมาตรการควบคุมพิเศษบัญชีรายชื่อ ซึ่งจะควบคุมตั้งแต่ระดับฟาร์ม โรงคัดบรรจุ จนถึงด่านตรวจสอบก่อนส่งออก สามารถแก้ปัญหาการตรวจพบแมลงศัตรูพืชในสินค้าผักสด 5 กลุ่ม 21 ชนิด เช่น กะเพรา พริกขี้หนู มะเขือเปราะ ผักชีฝรั่ง ถั่วฝักยาว และผักตระกูลกะหล่ำ ที่ส่งออกไปได้สำเร็จ

นางมัณฑนา มิลน์ รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า นอกจากนี้ อียูยังขอให้ไทยตรวจสอบแมลงศัตรูพืชในกลุ่มสินค้าพืชผัก และผลไม้ที่ยังอยู่นอกระบบเพิ่มเติม สำหรับปัญหาสารตกค้าง และเชื้อจุลินทรีย์ยังอยู่ในระดับที่มาตรฐาน และหากรักษามาตรฐานได้จนถึงสิ้นปีนี้ อียูก็มีแนวโน้มจะปรับลดความเข้มงวดการตรวจสอบสินค้าผักสดไทยได้ในปีหน้า

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน รายงานว่า ร้านอาหารไทย และผู้ประกอบการของยุโรปยังนำเข้าผักจากไทยลดลง โดยเลือกซื้อเฉพาะสินค้าที่จำเป็น เนื่องจากสินค้าผักที่ต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบมีราคาสูงขึ้นประมาณร้อยละ 40-50 และพบว่า ในปัจจุบันมีการนำเข้าผักจากประเทศลาว เวียดนามและมาเลเซียมาจำหน่ายในตลาดสหราชอาณาจักรเพิ่มมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง