ลิเกไฮเทค "ไชยา มิตรชัย" เพิ่มความน่าสนใจให้การแสดง

Logo Thai PBS
ลิเกไฮเทค "ไชยา มิตรชัย" เพิ่มความน่าสนใจให้การแสดง

นอกจากจะรวมคณะลิเกชื่อดังของเมืองไทยมาให้ได้ชมในงานเดียว ยังเป็นครั้งแรกที่จะได้ชมลิเกไฮเทค นำเทคโนโลยีมัลติมีเดียมาใช้ในฉากหลังเพิ่มสีสันให้การการแสดง หวังดึงดูดผู้ชมรุ่นใหม่ ในงานมหัศจรรย์มรดกไทย ลิเก

ฉากการแสดงลิเกที่ทันสมัยในตอนสังข์ทอง ด้วยเรียกปลาและฝูงสัตว์ปรากฎขึ้นทันที หลังนางพันธุรัตใช้คาถาเรียกเนื้อเรียกปลา แสดงให้พระสังข์เห็นถึงอิทธิฤทธิ์ของมนตรา และสมจริงมากขึ้นด้วยฉากหลังที่เปลี่ยนสถานที่ตามเนื้อเรื่อง แม้จะต้องท่องบทและคุมเวลาให้แม่นยำเพราะต้องให้พร้อมกับฉากมัลติมีเดีย หาก "ไชยา มิตรชัย" และคณะ ก็ซ้อมจนแม่นยำก่อนขึ้นแสดงจริงในงานมหัศจรรย์มรดกไทยลิเก โอกาสที่จะได้แสดงร่วมกับฉากไฮเทค ใจกลางเมืองมีไม่บ่อยนัก พระเอกลิเกวัย 38 ปี จึงทุ่มเทเพื่อให้การแสดงออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด นอกจากเรียบเรียงเนื้อเรื่องใหม่ให้เข้าใจง่าย ชุดลิเกที่ตัดขึ้นด้วยคริสตัลชวาลรอฟสกี้ ราคา 600,000 บาท เพื่อให้สะท้อนกับฉากไฮเทคด้านหลัง ก็หวังเป็นสีสันที่ดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้สนใจการแสดงพื้นบ้านนี้มากขึ้น

ไชยา มิตรชัย พระเอกลิเก กล่าวว่า "ฉากลิเกมีสีสันมากขึ้นกว่าเดิมมาก ซึ่งตัวเอกก็ต้องใส่ชุดที่สะท้อนแสง และแวววาวมากขึ้นซึ่งจะทำให้เข้ากันกับฉากได้ และการแสดงในเมืองก็ช่วยให้คนรุ่นใหม่หลายคนเข้ามาดู ซึ่งแม้ว่าบางคนจะไม่เคยดูมาก่อนเลย แต่ก็มีความชอบในการแสดงเป็นจำนวนมาก"

ขณะที่ นางปทุม ใจสอาด แฟนลิเกตัวยงมาเกือบ 50 ปี และติดตามชมการแสดงมาแล้วแทบทุกที่ ซึ่งครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรกที่ได้พาหลานชายวัย 15 ปี ชมลิเกในฉากแบบใหม่ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับยายหลาน ความพยายามปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอให้ลิเกน่าสนใจมากขึ้น ขณะที่ยังคงเสน่ห์ของบทร้องและรำไว้ ความทันสมัยที่ผสมผสานกับการแสดงพื้น บ้านอย่างลงตัว ก็สร้างกำลังใจให้กับแฟนลิเกรุ่นใหญ่ หวังให้การแสดงในดวงใจไม่ถูกลืมไปจากสังคม

ขณะที่ กาเบียลลา การาฟฟา นักท่องเที่ยวชาวอิตาลี กล่าวว่า "ไม่เคยรู้จักการแสดงลิเกมาก่อน หากการได้อ่านเรื่องราวของลิเกไฮเทคในหน้าหนังสือพิมพ์ที่เป็นการผสมผสาน เทคโนโลยีกับการแสดงพื้นบ้าน โดยมีภาษาอังกฤษบรรยาย ก็สร้างความสนใจให้กับเธอและสามี หวังเรียนรู้วัฒนธรรมไทยก่อนเดินทางกลับประเทศ"

ภาพของผู้ชมที่แน่นเต็มพื้นที่ทั้งรุ่นใหญ่ เด็ก และชาวต่างชาติ แสดงให้เห็นถึงเสน่ห์ของลิเก ที่ไม่ว่าจะแสดงที่ไหนก็ยังคงได้รับความสนใจอยู่เสมอ งานมหัศจรรย์มรดกไทยลิเก ร่วมแสดงโดยคณะลิเกชื่อดังของเมืองไทย อาทิ ไชยา มิตรชัย ทูลไท บางระจัน และ ณัฐ ชัยอนัน ไปจนการแสดงพื้นบ้านอื่น ๆ เช่น จำอวดหน้าม่าน โดย โน๊ต เชิญยิ้ม  งานมหัศจรรย์มรดกไทย ลิเก จัดไปจนถึงวันที่ 22 มิ.ย. ที่สยามพารากอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง